Thủ tướng Nhật Bản Suga điện đàm với ông Joe Biden

12/11/2020 - 22:37

Ông Joe Biden đã điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide ngày 12-11-2020.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide (trái) và ông Joe Biden. Ảnh: AP

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide (trái) và ông Joe Biden. Ảnh: AP

Cụ thể, sáng 12-11, ông Suga đã có cuộc điện đàm kéo dài 10 phút với ông Joe Biden, người được truyền thông Mỹ xác định là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm 3-11 vừa qua.

Ngoài việc gửi lời chúc mừng tới ông Biden và đối tác trong liên danh tranh cử Kamala Harris, Thủ tướng Nhật Bản còn đề cập đến môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản ngày một phức tạp. Ông cũng nói đến sự cần thiết phải tiếp tục củng cố liên minh Mỹ-Nhật, một cấu trúc không thể thiếu đối với hòa bình và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới. 

Thủ tướng Suga cho biết ông Biden bày tỏ cam kết của Mỹ theo hướng khẳng định Senkaku/Điếu Ngư nằm trong phạm vi được bảo vệ theo đúng Điều 5 của Hiệp ước An ninh Mỹ-Nhật. 

Senkaku/Điếu Ngư nằm dưới quyền kiểm soát trên thực tế của Nhật Bản, nhưng đây cũng là quần đảo có tranh chấp với Trung Quốc.

Trước ông Biden, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama năm 2014 cũng từng đưa ra cam kết tương tự về bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư theo Điều 5 của Hiệp ước An ninh Mỹ-Nhật (1960).

Điều 5 này nêu rõ: “Mỗi bên ghi nhận rằng một cuộc tấn công vũ trang chống lại bất cứ bên nào trong khu vực lãnh thổ thuộc quyền quản lý của Nhật Bản sẽ là mối nguy đối với hòa bình và an toàn của chính mình, và tuyên bố sẽ hành động để đối phó với mối nguy chung phù hợp với các điều khoản và tiến trình hiến pháp nước mình”.

Nguồn: Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN