Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chính phủ cần bắt tay ngay vào công việc

15/04/2021 - 19:22

Ngày 15-4-2021, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp Chính phủ để triển khai công việc của Chính phủ trong thời gian tới. Đây là phiên họp Chính phủ đầu tiên sau khi Chính phủ được kiện toàn tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận phiên họp, sáng 15-4-2021. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận phiên họp, sáng 15-4-2021. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định: Tình hình trong nước, thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều khó khăn và khó lường; đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở lại; tăng trưởng quý I-2021 đạt 4,48%, thấp hơn so với mục tiêu đề ra; nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội còn rất nặng nề… Do đó Chính phủ, các thành viên Chính phủ cần bắt tay ngay vào công việc một cách thông suốt, phát huy những thành tích, kết quả đã đạt được để thúc đẩy công việc sắp tới, tuyệt đối không chủ quan, thỏa mãn với thành tích, kết quả đã đạt được, nhưng cũng không nóng vội mà phải chắc chắn, hiệu quả.

Thủ tướng nêu rõ một số quan điểm, định hướng thực hiện trong thời gian tới như: Xây dựng Chính phủ, các thành viên Chính phủ, cơ quan hành chính các cấp đoàn kết, thống nhất cao, liêm chính, kỷ luật, kỷ cương, hành động thiết thực, hiệu quả, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để đảm bảo người dân được thụ hưởng tiến bộ và công bằng xã hội; Nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, quyết liệt trong hành động xây dựng Chính phủ số, kinh tế - xã hội số; Tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí một cách có hiệu quả; Giữ vững môi trường hòa bình, ổn định và hội nhập quốc tế sâu rộng để phát triển; Bám sát các Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, Nghị quyết 01 của Chính phủ và phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các cơ quan trong hệ thống chính trị, huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, kiên định mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; Đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền một cách mạnh mẽ, thực chất, đồng bộ, xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân gắn với kiểm tra, giám sát, hậu kiểm soát quyền lực; Tiếp tục tập trung chỉ đạo xây dựng và hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch…

Sau khi các thành viên Chính phủ thảo luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận về những nhiệm vụ cụ thể thực hiện trong thời gian tới: Về Chương trình, hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương phối hợp xây dựng chương trình hành động, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp để trình Chính phủ vào phiên họp thường kỳ tháng 4/2021. Trong đó chương trình hành động phải bám sát thực tiễn, thiết thực, khả thi và hiệu quả, căn cứ vào đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Về Quy chế làm việc của Chính phủ, Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan khẩn trương tổng kết đánh giá và sửa đổi Quy chế theo trình tự, thủ tục rút gọn; nội dung rõ, dễ hiểu, dễ làm, dễ kiểm tra, giám sát. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm cá nhân theo quy định pháp luật; Chính phủ tăng cường phân cấp cho các bộ, ngành, địa phương, không quyết định thay những vấn đề thuộc thẩm quyền của bộ, ngành, địa phương; các bộ, cơ quan ngang bộ tăng cường phân cấp cho địa phương, cấp dưới trực tiếp.

Đối với vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu các bộ, ngành, các cơ quan, địa phương chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về việc giải ngân đầu tư công. Trước mắt, Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, đánh giá công tác giải ngân vốn đầu tư công; đề xuất giải pháp đồng bộ, khả thi, hiệu quả để khắc phục, phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân cao nhưng phải hiệu quả, đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật.

Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng chỉ đạo phải tiếp tục thực hiện phương châm: Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là và sẵn sàng ứng phó mọi tình huống dịch bệnh. Đối với cá nhân thực hiện tốt “5K” (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế). Ngoài ra, Bộ Y tế khẩn trương hoàn chỉnh phương án và sớm triển khai “hộ chiếu vaccine”; có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện mua, tiêm vaccine; thúc đẩy nghiên cứu phát triển vaccine trong nước.

Trong công tác rà soát, sửa đổi một số văn bản quy phạm pháp luật quan trọng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp chủ trì rà soát hệ thống pháp luật để đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật kịp thời, tháo gỡ khó khăn cho đầu tư sản xuất, kinh doanh; Các bộ, cơ quan tiến hành rà soát tổng thể hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới, gửi Bộ Tư pháp để tổng hợp.

Về công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Thủ tướng chỉ đạo, trên tinh thần chung là bảo đảm an ninh, an toàn, dân chủ, kỷ luật, kỷ cương, công khai, minh bạch nhưng phải chọn được người thực sự xứng đáng vào Quốc hội, HĐND các cấp; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bầu cử và đặc biệt là đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch để đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân.

Đối với kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021, Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm toàn diện, tiếp tục hoàn thiện quy chế thi bảo đảm chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa, toàn diện cho thí sinh; Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về việc tổ chức thi trên địa bàn. Chính phủ sẽ ban hành Chỉ thị để chỉ đạo sao cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông bảo đảm  đúng luật pháp, an toàn, chất lượng.

Cũng tại phiên họp, Thủ tướng yêu cầu các ngành thực hiện hiệu quả các giải pháp đã được nêu trong Nghị quyết 01 của Chính phủ: Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách; ổn định kinh tế vĩ mô; quyết liệt giải quyết, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, vấn đề tồn đọng; theo dõi sát và có biện pháp phù hợp trước những rủi ro tiềm ẩn đối với nền kinh tế như dấu hiệu tăng nóng của thị trường chứng khoán và giá đất tăng bất thường ở một số địa phương; chủ động nắm chắc tình hình, xử lý kịp thời, có hiệu quả những vấn đề phát sinh; tiếp tục đẩy mạnh phòng chống tham nhũng; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính…

Đặc biệt, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, các thành viên Chính phủ, theo chức năng nhiệm vụ và sự phân công, chuẩn bị tốt các nội dung phục vụ Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Khóa XIII; Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Khóa XV cũng như các Hội nghị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo chương trình làm việc năm 2021.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN