Thủ tướng Scholz kêu gọi nước Đức đoàn kết trong Năm mới 2022

02/01/2022 - 06:10

Truyền hình quốc gia Đức đã phát toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Olaf Scholz, trong đó nhấn mạnh kiểm soát đại dịch COVID-19 sẽ là nhiệm vụ chính trong năm mới 2022.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz. (Nguồn: DPA)

Thủ tướng Đức Olaf Scholz. (Nguồn: DPA)

“Mong muốn lớn nhất của tôi trong năm 2022 là chúng ta tiếp tục sát cánh cùng nhau.” Đây là tuyên bố của Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại bài phát biểu chúc mừng Năm mới toàn dân, trong năm đầu tiên trên cương vị là người đứng đầu chính phủ.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, tối 31-12 (giờ Đức), truyền hình quốc gia đã phát toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Scholz, trong đó nhấn mạnh kiểm soát đại dịch COVID-19 sẽ là nhiệm vụ chính trong năm mới 2022.

Ngoài ra, ông cũng lưu ý đến những thách thức ngày càng gia tăng mà Đức và phần còn lại của thế giới sẽ phải đối mặt trong những năm tới. Thủ tướng Scholz nói: “Chúng ta đang bắt đầu một thập kỷ mới, một kỷ nguyên mới, mà nếu thành công, chúng ta sẽ chủ động định hình nó. Chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt nếu chúng ta vẫn quyết tâm và tự nắm lấy vận mệnh của mình.”

Cùng với đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, tình trạng biến đổi khí hậu cũng gây ra nhiều nguy cơ và các vấn đề cấp bách khác đang tạo ra mối lo ngại toàn cầu khi thế giới bước vào Năm mới 2022.

Nhưng trải qua một năm đầy biến động vừa qua, Thủ tướng Scholz cho rằng bằng cách đoàn kết cùng nhau, nước Đức có thể giải quyết được mọi thách thức, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất.

Ông nói: “Trong những ngày qua, nhiều người cho rằng xã hội của chúng ta đang bị chia rẽ. Tôi muốn nhân cơ hội này để khẳng định là chúng ta đang đoàn kết cùng nhau để kiểm soát dịch bệnh."

Đại dịch COVID-19 vẫn là vấn đề dai dẳng mà Đức và phần còn lại của thế giới tiếp tục phải giải quyết trong Năm mới 2022. Biến thể Omicron đã khiến tình hình trở nên đặc biệt khó khăn và phức tạp hơn.

Thủ tướng Đức nêu rõ: “Tất cả chúng ta đều nhận thức được rằng đại dịch vẫn chưa kết thúc” và chính phủ sẽ phản ứng nhanh chóng, kiên quyết hơn nữa.

Nhà lãnh đạo này cũng cảm ơn người dân Đức đã đồng hành cùng chính phủ, tuân thủ các biện pháp hạn chế để chống dịch. Ông kêu gọi mọi người nên tiêm phòng đầy đủ và cả mũi tăng cường để giảm thiểu những thiệt hại có thể xảy ra.

Thủ tướng Scholz cũng cho biết Chính phủ Đức lên kế hoạch tiêm thêm 30 triệu liều vaccine phòng COVID-19 trong tháng Giêng này. Ông khẳng định: “Tốc độ tiêm là yếu tố quan trong thời điểm quyết định này. Chúng ta phải nhanh hơn cả virus để chuyển đổi nền kinh tế, đối phó với biến đổi khí hậu, một ưu tiên của Chính phủ Đức trong năm 2022."

[Đức sẽ thúc đẩy kinh tế xanh trong nhiệm kỳ Chủ tịch G7]

Ông Scholz cũng cho rằng Đức và Liên minh châu Âu (EU) sẽ đoàn kết cùng nhau để giải quyết những thách thức đối ngoại đang gia tăng. Ông khẳng định: “Hợp tác quốc tế là hết sức quan trọng. Trong một thế giới sắp là nơi sinh sống của 10 tỷ người, tiếng nói của chúng ta sẽ chỉ được lắng nghe nếu chúng ta tạo ra sự hài hòa với những quốc gia khác”

Theo Thủ tướng Scholz, đây cũng chính là lý do tại sao chính phủ mới của Đức rất quyết tâm củng cố sự gắn kết hơn nữa giữa các quốc gia trong EU. Ông nhấn mạnh: “Mục tiêu của chúng ta là một châu Âu có chủ quyền, mạnh mẽ. Một châu Âu sống theo các giá trị chung của hòa bình, pháp quyền và dân chủ.”

Đức bắt đầu đảm nhận vị trí Chủ tịch luân phiên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) từ ngày 1-1. Thủ tướng Scholz nhấn mạnh sẽ phát huy vai trò chủ tịch để đưa nhóm G7 trở thành những “nước tiên phong” trong các mô hình kinh tế thân thiện với môi trường và cho một thế giới công bằng.

Mục tiêu của “câu lạc bộ” như vậy sẽ không chỉ thúc đẩy sự chuyển dịch toàn cầu hướng tới một nền kinh tế thân thiện với môi trường, mà còn để tránh các xung đột thương mại liên quan đến các chính sách thuế quan khác nhau như thuế biên giới carbon của EU.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN