Thủ tướng tiếp tân Đại sứ Ai Cập và Sudan

31/05/2018 - 07:13

Chiều 30-5-2018, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có các cuộc tiếp tân Đại sứ Cộng hòa Arab Ai Cập Mahmoud Hassan Nayel và tân Đại sứ Cộng hòa Sudan Mohamed Elmurtada Mubarak Ismail Siraq nhân dịp nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng tân Đại sứ Ai Cập. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng tân Đại sứ Ai Cập. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tại buổi tiếp tân Đại sứ Ai Cập, Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Ai Cập – một quốc gia có nền văn minh lâu đời, nổi tiếng trên thế giới.

Thủ tướng đánh giá cao việc hai nước thường xuyên chia sẻ quan điểm tương đồng trong nhiều vấn đề quốc tế; luôn ghi nhớ rằng Ai Cập là một trong những nước Arab đầu tiên có quan hệ với Việt Nam và từ năm 1958 Việt Nam đã có cơ quan đại diện thương mại tại Ai Cập.

Thủ tướng cho rằng với tiềm năng, lợi thế của mỗi nước, việc thúc đẩy hợp tác giữa Ai Cập và Việt Nam sẽ là sự bổ trợ cần thiết về thương mại, kinh tế giữa nhân dân hai nước. Việt Nam có thế mạnh về các sản phẩm nông nghiệp như chè, thủy sản, gạo, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, dệt may, cao su... Do đó, Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác thương mại với Ai Cập trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm góp phần phấn đấu nâng cao kim ngạch thương mại song phương.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị hai nước thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dầu khí bởi đây cũng là thế mạnh của Ai Cập. Hai bên cũng cần tăng cường kết nối hợp tác tại các địa phương; thúc đẩy ký kết Thỏa thuận Thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa TP. Hà Nội và TP. Cairo; tỉnh Ninh Bình và Thành phố Luxor. Đặc biệt Thủ tướng đề nghị hai bên tích cực phối hợp tổ chức thành công nhiều hoạt động hữu nghị trong năm 2018 kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1-9-1963 - 1-9-2018).

Cảm ơn Thủ tướng đã dành thời gian tiếp, Đại sứ Mahmoud Hassan Nayel bày tỏ vinh dự được nhận nhiệm vụ Đại sứ Ai Cập tại Việt Nam vào thời điểm quan hệ hai nước đang không ngừng củng cố và phát triển. Cho biết bản thân mình đã có những tình cảm, ấn tượng tốt đẹp với đất nước và nhân dân Việt Nam, ông Mahmoud Hassan Nayel chia sẻ về những tiềm năng hợp tác giữa hai nước. Đại sứ đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn Cấp cao và các cấp, thúc đẩy ngoại giao Nhà nước và ngoại giao Nghị viện cũng như ngoại giao nhân dân, qua đó tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước. Đại sứ nhấn mạnh đến hợp tác về thủy sản, nghề cá là những thế mạnh của Ai Cập.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng tân Đại sứ Ai Cập. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng tiếp tân Đại sứ Sudan. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cùng ngày, Thủ tướng đã tiếp Đại sứ Sudan Mohamed Elmurtada Mubarak Ismail Siraq. Thủ tướng chúc mừng Sudan chính thức được Mỹ dỡ bỏ cấm vận kinh tế trong năm 2017 và mong rằng đây là cơ hội tốt để Việt Nam và Sudan thúc đẩy trao đổi thương mại song phương.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với Chính phủ và nhân dân Sudan và vui mừng trước những thành tựu to lớn mà nhân dân Sudan đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Thủ tướng cho rằng hai nước còn nhiều tiềm năng để nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác, nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều.

Thủ tướng hy vọng Đại sứ thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, tăng cường trao đổi đoàn doanh nghiệp và cơ hội kinh doanh đầu tư giữa hai nước trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh, đặc biệt trong lĩnh vực viễn thông, nông nghiệp, thủy sản, dầu khí...

Đại sứ Mohamed Elmurtada Mubarak Ismail Siraq cho biết, nhân dân Sudan rất ngưỡng mộ và đánh giá cao thành tựu kinh tế - xã hội của Việt Nam và luôn mong muốn được học tập, trao đổi kinh nghiệm và xúc tiến các hoạt động hợp tác với Việt Nam.

Với thế mạnh, tiềm năng dầu khí, Sudan sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này. Đại sứ bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm cử đoàn chuyên gia đến Sudan để tìm hiểu các tiềm năng, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

Nguồn Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN