Thủ tướng tiếp Thủ tướng Australia và Chủ tịch Ủy ban châu Âu

02/11/2021 - 11:31

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 1-11-2021 (giờ Vương quốc Anh), trong dịp dự Hội nghị COP26, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Thủ tướng Australia Scott Morrison, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Australia sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam 3,7 triệu liều vaccine phòng COVID-19

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Australia Scott Morrison, trong bầu không khí chân thành và cởi mở, hai bên đã trao đổi về hàng loạt vấn đề về hợp tác song phương cũng như phối hợp trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Hai bên hài lòng nhận thấy quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển tích cực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế-thương mại và phòng chống dịch COVID-19.

Nhân dịp này Thủ tướng cảm ơn chính phủ Australia và cá nhân ngài Thủ tướng Scott Morrison đã có những hỗ trợ kịp thời về vaccine, thiết bị y tế, coi đây là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, góp phần giúp Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn và mong rằng trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và Australia sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Việt Nam.

Thủ tướng Morrison khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam 3,7 triệu liều vaccine phòng COVID-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam coi trọng quan hệ với Australia, thời gian qua quan hệ hai nước phát triển đúng hướng và hiệu quả, trong thời gian tới, hai bên cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp và địa phương, phấn đấu thương mại hai chiều sớm đạt 15 tỷ USD và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều.

Để đạt mục tiêu đó, đề nghị Australia mở cửa thị trường, tăng cường nhập khẩu nông sản và các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh, đặc biệt là hoa quả theo mùa vụ và thủy sản; tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam phát triển hạ tầng giao thông, chống biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo - chủ đề đang được thảo luận sôi nổi tại COP26, đồng thời khẳng định Việt Nam sẽ cùng Australia đóng góp vào thành công chung của COP 26.

Thủ tướng Australia chia sẻ các ý tưởng và đề xuất của Thủ tướng Phạm Minh chính, cam kết sẽ cùng Chính phủ Việt Nam triển khai các biện pháp thúc đẩy quan hệ và hợp tác theo hướng bền vững.

Hoan nghênh Việt Nam tham gia các sáng kiến hành động chống biến đổi khí hậu, đóng góp chung vào công cuộc chống biến đổi khí hậu toàn cầu, Thủ tướng Morrison chia sẻ việc giảm phát thải và quá trình chuyển đổi phải đảm bảo sinh kế của người lao động, phát triển kinh tế bền vững của mỗi nước; mong muốn hợp tác trong ứng dụng năng lượng xanh, sạch và mời Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh chuỗi cung ứng năng lượng xanh Australia đăng cai năm 2022.

Đáp lại đề nghị của Thủ tướng tăng học bổng cho sinh viên Việt Nam và tạo điều kiện cho người Việt Nam làm việc, sinh sống, học tập tại Australia, Thủ tướng Morrison cho biết ưu tiên sinh viên Việt Nam trở lại Australia học tập trước học kỳ mới năm 2022 và luôn quan tâm ủng hộ cộng đồng người Việt phát triển và hội nhập.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai bên nhất trí duy trì chặt chẽ hợp tác trên các diễn đàn đa phương, chia sẻ quan điểm về đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không trên các vùng biển và đại dương trong đó có Biển Đông trên nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Morrison khẳng định ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN cũng như tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương.

Hai bên nhất trí duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, duy trì tiếp xúc trực tiếp và trực tuyến.

Nhân dịp này Thủ tướng Phạm Minh Chính mời Thủ tướng Australia sớm thăm Việt Nam, Thủ tướng Morrison cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

Hợp tác kinh tế thương mại là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - EU

Trong cuộc gặp với Chủ tịch EC Ursula von der Leyen, hai bên bày tỏ vui mừng có dịp gặp gỡ trao đổi nhân dịp Hội nghị COP26 lần này.

Thủ tướng khẳng định EU là một trong những đối tác hàng đầu, mang tính chiến lược của Việt Nam, có vai trò quan trọng trong các vấn đề an ninh, hòa bình, kinh tế, phát triển ở khu vực và quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng bày tỏ cảm ơn EU và các nước thành viên đã hỗ trợ kịp thời vaccine và thiết bị y tế phòng chống dịch COVID-19; đặc biệt là việc kích hoạt cơ chế bảo vệ dân sự của EU đã giúp vận chuyển vaccine từ các nước thành viên cho Việt Nam; rất mong EC tiếp tục ủng hộ Việt Nam tiếp cận nguồn vaccine và hỗ trợ thiết bị y tế.

Bà Ursula von der Leyen cho biết EU vừa trải qua làn sóng lây nhiễm 4 dù tỷ lệ tiêm cao 70%, ca nhiễm mới vẫn tăng cao; các quốc gia vẫn cần cảnh giác tác động của đại dịch và khẳng định EU sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam qua 2 kênh là xuất khẩu vaccine trực tiếp và thông qua cơ chế COVAX.

Thủ tướng khẳng định hợp tác kinh tế thương mại là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam-EU. Sau hơn một năm triển khai Hiệp định EVFTA, thương mại hai chiều trong 9 tháng đầu năm 2021 đã đạt hơn 40 tỷ USD, tăng gần 15% bất chấp các khó khăn của đại dịch COVID-19, góp phần vào quá trình phục hồi kinh tế của hai bên.

Để tranh thủ tối đa EVFTA, Thủ tướng đề nghị EU tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường EU, nhất là nông sản, thủy sản, tranh thủ hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu, EU có thế mạnh như thương mại điện tử, kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo, nông nghiệp xanh…; đề nghị EU thúc đẩy các nước thành viên hoàn tất phê chuẩn EVIPA, sớm đưa vào thực thi hiệu quả, bảo hộ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp hai bên.

Chủ tịch EC chia sẻ và ủng hộ các đề xuất của Thủ tướng, nhất là trong việc triển khai phục hồi kinh tế.

Chủ tịch EC bà Ursula von der Leyen quan tâm, lắng nghe và chia sẻ các ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về những chủ đề được thảo luận ở COP26; hoan nghênh cam kết và đóng góp của Việt Nam trong chống biến đổi khí hậu.

EC cam kết mức phát thải bằng 0 đến năm 2050, cho rằng các quốc gia cần đặt mục tiêu tham vọng hơn mới có thể triển khai được.

Đáp lại, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam quyết tâm và cam kết mạnh mẽ về phát thải ròng bằng 0, thể hiện sự đóng góp tích cực, trách nhiệm của Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu; mong muốn EU tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, phát triển bền vững.

Về vấn đề IUU, Thủ tướng thông báo đã chỉ đạo các địa phương triển khai các quy định chống khai thác IUU, các biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn tình trạng đánh bắt bất hợp pháp; đề nghị EC xem xét sớm gỡ bỏ thẻ vàng và hỗ trợ kỹ thuật, thực hiện các giải pháp chống IUU, góp phần bảo đảm sinh kế cho ngư dân cũng như nguồn cung cho thị trường EU không bị gián đoạn.

Chủ tịch EC vui mừng trước thông tin này và cho biết sẽ chỉ đạo các cơ quan EU xem xét tích cực đề nghị của Việt Nam về việc dỡ bỏ thẻ vàng.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN