Thư viện mở Trường THCS Vĩnh Thành: Sân chơi bổ ích cho học sinh

19/12/2018 - 08:49

BDK - Học sinh được thoải mái chọn sách, thủ tục đăng ký mượn nhanh, tự do ngồi đọc là những ưu điểm nổi bật của Thư viện Trường THCS Vĩnh Thành sau 2 năm chuyển từ thư viện tổ chức kho theo hình thức đóng sang tổ chức kho theo hình thức mở.

Học sinh Trường THCS Vĩnh Thành thích thú đến đọc sách ở thư viện mở.

Học sinh Trường THCS Vĩnh Thành thích thú đến đọc sách ở thư viện mở.

Đón 33 ngàn lượt bạn đọc/năm

Hiện hầu hết thư viện trường học trên địa bàn tỉnh đều là thư viện đóng - nghĩa là mọi hoạt động mượn, đọc, trả đều phải thông qua thủ thư (phải vào kho lấy). Một vài thư viện tổ chức kho theo dạng nửa đóng nửa mở, một số sách chuyên đề bạn đọc tự do ngồi đọc, còn sách tham khảo phải tìm trên tủ phích rồi nhờ thủ thư lấy cho đọc. Đối với thư viện mở như Thư viện Trường THCS Vĩnh Thành thì bạn đọc tự nhiên, thoải mái lựa sách, lấy sách, thủ thư chỉ là người ghi chép, thủ tục mượn cũng nhanh hơn.

Trường THCS Vĩnh Thành tọa lạc ấp Vĩnh Chính, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách. Thư viện của trường sau nhiều năm vận hành là thư viện kho đóng nằm trên lầu ba của trường học, số lượng học sinh đến đọc và mượn sách không nhiều, thủ tục đăng ký mượn rất lâu vì học sinh phải chờ thủ thư kiếm sách cho từng bạn khiến học sinh dễ nhàm chán. Năm học 2016-2017, Câu lạc bộ Open Arms (TP. Hồ Chí Minh) tài trợ khoảng 250 triệu đồng giúp trường trang bị bàn ghế, máy tính, ti vi, 3 bàn bóng bàn, máy lạnh, sách, máy lọc nước, lavabo rửa tay, đồng thời trường sửa chữa thư viện cho đủ diện tích theo quy định với số tiền trên 100 triệu đồng.

Thư viện Trường THCS Vĩnh Thành được xây dựng mới có diện tích 124m2, bên ngoài đặt 2 lavabo để rửa tay và 1 máy sấy khô tay cho bạn đọc trước khi vào thư viện đọc sách, bên trong thư viện có trang bị Wifi, 2 máy lạnh, 4 máy quạt, 1 tivi màn hình phẳng 40 inch có kết nối mạng, 1 máy để lọc nước uống phục vụ bạn đọc. Đặc biệt, trong thư viện còn trang bị 1 máy in, 1 máy tính có nối mạng Internet dành cho nhân viên thư viện và 5 máy tính có kết nối Internet dành cho bạn đọc truy cập thông tin.

Tháng 3-2017, thư viện chính thức vận hành theo hình thức kho mở, cũng trong năm này thư viện được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận là tiên tiến. Ngày dời thư viện từ lầu ba xuống tầng trệt, 20 học sinh trong tổ mạng lưới thư viện phấn khởi giúp cô thủ thư dọn sách. Đây là thư viện mở duy nhất tại khu vực huyện Chợ Lách, thu hút bình quân 33 ngàn lượt bạn đọc đến đọc và mượn sách mỗi năm (thống kê hai năm học 2016-2017 và 2017-2018). Cô Nguyễn Thị Ngọc Huyền, người có 10 năm làm thủ thư Thư viện Trường THCS Vĩnh Thành cho biết: Hình thức thư viện mở giúp các em tiếp xúc gần với tài liệu, các em tự tìm sách mình thích, vừa dễ dàng vừa nhanh chóng nhất là khi cao điểm giờ ra chơi, học sinh đến mượn sách rất đông. Không như trước đây, các em tìm thấy sách mình yêu thích trên tủ phích xong, đến khi mượn thì có người mượn rồi. Do đó, hoạt động thư viện ngày càng thu hút học sinh đến đọc sách.

Thư viện còn có tivi, máy vi tính, cờ vua, trống tiết thì các em lên thư viện. Ngoài ra, trường còn có thư viện xanh được xây dựng năm 2011, đó là một không gian xanh cho các em ôn tập, giáo viên bồi dưỡng học sinh, giờ giải lao nhiều học sinh ra thư viện xanh ở góc sân trường đọc sách, vui chơi.

Giúp các em bổ trợ kiến thức

Chúng tôi đến vào giờ ra chơi của học sinh, không khí sôi nổi vô cùng, nhiều em cho biết mình thường “đóng đô” ở thư viện vào giờ ra chơi. Em Nguyễn Hoàng Phi Yến, lớp 7/2 kể: “Thư viện có nhiều sách hay, đẹp hơn trước, có nhiều thứ để giải trí hơn như coi phim, đọc sách nhóm, tụi em vừa đọc, vừa chơi, chia sẻ kiến thức cho nhau trong môn Văn, Toán”.

Em Võ Thị Mai Trâm, lớp 9/7 hào hứng nói: “Em thường xuyên đến thư viện, em thích học môn Toán, Giáo dục công dân, thư viện giúp em có nhiều tư liệu, bài tập về môn mình cần, chưa giải được. Em được bổ sung kiến thức, mở mang đầu óc. Em còn tìm thấy sách nấu ăn, em học làm như món gà rán, ăn hợp vệ sinh hơn, khẩu vị theo mình. Ngoài ra, em còn tìm thấy nhiều thông tin bổ ích liên quan đến quyền trẻ em và những câu chuyện cảm động về Bác Hồ... Được tự chọn quyển sách đang tìm, em lại thấy được nhiều quyển sách hay khác. Tự chọn thì nhanh hơn, trước đây em thường phải đợi cô thủ thư tìm sách cho các bạn khác nữa”.

Giáo viên của trường cũng thường xuyên đến thư viện mượn sách, báo, sách nghiệp vụ, sách tham khảo phục vụ công tác giảng dạy. Thầy Nguyễn Văn Bền - Phó hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Thành nói: Học sinh toàn trường là 1.300 học sinh, những năm qua nhờ sự quan tâm của phụ huynh đã giúp cho trường có thêm khoảng kinh phí 4 triệu đồng mỗi năm để mua sách bổ sung vào nguồn sách thư viện, giúp các em bổ trợ kiến thức ngoài giờ học.

Bài, ảnh: Thảo Trần

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích