Thực hiện cơ chế một cửa để phục vụ tốt hơn

16/04/2010 - 08:16
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: P.Y

Ngày 14-4-2010, tại Bến Tre, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị cải cách hành chính khu vực phía Nam để đánh giá kết quả thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định 93/2007 của Thủ tướng Chính phủ và mô hình dịch vụ hành chính công trong lĩnh vực đất đai.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Quốc Bảo và đại diện Sở Nội vụ 22 tỉnh, thành khu vực phía Nam tham dự hội nghị.

Theo đánh giá của Bộ Nội vụ, tình hình thực hiện cải cách hành chính tại các địa phương khu vực phía Nam trong những năm qua được duy trì và thực hiện khá tốt. Riêng việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã tạo được bước chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, công dân. Đến nay, trong 22 tỉnh, thành khu vực phía Nam, cơ chế một cửa được thực hiện ở các sở và tương đương đạt 88,9%, cấp huyện 98,2% và cấp xã đạt 99,4%; cơ chế một cửa liên thông: cấp tỉnh đạt 18%, cấp huyện 83%, cấp xã 96%. Cơ chế này được thực hiện trên các lĩnh vực đất đai, đăng ký kinh doanh, xây dựng, lao động thương binh xã hội, cấp phép quảng cáo, cấp phép khai thác khoáng sản, hộ tịch, hộ khẩu, tư pháp…

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh nhận xét: Bên cạnh những địa phương rất tích cực triển khai và đạt kết quả tốt, từ lĩnh vực bố trí cán bộ đến năng lực thực hiện, đầu tư cơ sở vật chất cho bộ phận một cửa, một cửa liên thông… thì còn một số địa phương chưa xác định đúng tầm quan trọng và ý nghĩa của việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nên trong bố trí cán bộ, đầu tư cơ sở vật chất, xác định lĩnh vực thực hiện còn rất hạn chế, hình thức. Thậm chí một số địa phương không muốn tiếp tục thực hiện cơ chế này mà đề nghị giao trả về các phòng, ban chức năng thực hiện như trước.

Bên cạnh việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, theo yêu cầu thực tiễn, ở một số địa phương đã xuất hiện mô hình thí điểm dịch vụ trong lĩnh vực đất đai. Đây là mô hình mang tính dịch vụ có thu tiền trong việc giải quyết các hồ sơ về lĩnh vực đất đai. Vì chưa có quy định chung, nên các địa phương chỉ triển khai ở mức độ nhỏ lẻ. Một số địa phương xác định là cần thiết có mô hình dịch vụ công để người dân có quyền lựa chọn, không gò ép, tự nguyện tham gia hoặc không tham gia với mức tiền công, mức phí công khai, phù hợp. Qua thời gian thực hiện, một số địa phương cho rằng mô hình này được công dân đồng tình hưởng ứng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến trái ngược nhau cả về cơ sở pháp lý cũng như thực tiễn nên có nhiều mô hình thí điểm rồi chấm dứt, có mô hình thí điểm nhiều năm nhưng không tổng kết, không được đánh giá về tính cần thiết, tính hiệu quả.

Hội nghị đã dành phần lớn thời gian để đại biểu thảo luận tìm nguyên nhân vì sao nhiều địa phương không muốn tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa; tính pháp lý của việc hình thành tổ chức dịch vụ hành chính công; quan hệ giữa tổ chức dịch vụ hành chính công đối với cơ chế một cửa, một cửa liên thông… Theo ý kiến của đa số đại biểu, nguyên nhân mà nhiều địa phương đề nghị không tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa (ở cấp huyện) là có sự bất nhất trong quy định giữa các bộ, ngành và Chính phủ. Cụ thể là Thông tư số 38/2004 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nội vụ về việc tiếp nhận và trả kết quả đối với lĩnh vực đất đai và Nghị định số 88/2009 của Chính phủ về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, không thống nhất với nội dung Quyết định số 93/2007 của Thủ tướng Chính phủ, nên làm cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở cấp huyện rất lúng túng và gặp khó khăn trong tổ chức thực hiện. Ngoài ra, đại biểu còn bàn nhiều về các vấn đề: sự thống nhất về mô hình tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, về mẫu biểu, hồ sơ, công khai thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ TW đến cấp xã; qui định cụ thể về mối quan hệ đồng cấp trong việc giải quyết thủ tục hành chính giữa các cơ quan Nhà nước và việc giải quyết cho các tổ chức, công dân.

Về mô hình dịch vụ hành chính công, đại biểu đặt vấn đề: cùng là cơ quan Nhà nước nhưng nếu làm dịch vụ thì tốt hơn, nhanh hơn và ngược lại. Đó chính là mâu thuẫn ngay trong cơ quan công quyền.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh khẳng định, việc thực hiện cơ chế một cửa là giải pháp làm thay đổi hữu hiệu về phương thức làm việc của cơ quan hành chính địa phương các cấp. Quá trình thực hiện, thủ tục hành chính cũng đã được đơn giản hóa, giảm phiền hà, thời gian, công sức của tổ chức và công dân. Đồng thời, việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa đã điều chỉnh một bước về tổ chức bộ máy và đổi mới, cải tiến chế độ làm việc và quan hệ công tác trong cơ quan hành chính Nhà nước. Vì thế, việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông vẫn phải tiếp tục thực hiện theo Quyết định 93 của Thủ tướng Chính phủ. Về những vướng mắc đang tồn tại, Bộ Nội vụ sẽ trình Chính phủ tháo gỡ.

Đối với dịch vụ hành chính công, Thứ trưởng Nguyễn Tiến Dĩnh nói, vấn đề mắc mứu chính là trách nhiệm của các cơ quan hành chính Nhà nước. “Lý do đưa ra để giải thích cho vấn đề chất lượng phục vụ giữa công và dịch vụ công là do làm dịch vụ sẽ có tiền để thuê thêm người. Như vậy, có phải nguyên nhân cốt yếu chính là do cơ chế, do công tác tổ chức của cơ quan Nhà nước? Đây là vấn đề chúng ta phải tiếp tục thảo luận, tính toán thế nào cho tốt hơn. Trách nhiệm này thuộc về chính chúng ta” - Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ hội nghị này, sáng 15-4, lãnh đạo Bộ Nội vụ và một số địa phương tham quan mô hình một cửa liên thông hiện đại ở UBND thành phố Bến Tre. Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Nội vụ và đoàn cùng đi có cuộc làm việc với Sở Nội vụ Bến Tre.

 

Phương Yến

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích