Thực hiện đạt các mục tiêu phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2018

21/01/2019 - 07:09

BDK - Năm 2018, huyện Mỏ Cày Bắc đã đạt phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non trẻ 5 tuổi, PCGD tiểu học mức độ 3; 12/13 xã đạt phổ cập THCS đạt mức độ 3; đạt PCGD THCS mức độ 2; PCGD trung học; chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Từ kết quả này đã thể hiện được sự nỗ lực, phấn đấu của ngành giáo dục huyện, sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương.

Các em học sinh Trường Mầm non Phước Mỹ Trung được nghe kể chuyện kết hợp với xem mô hình.

Các em học sinh Trường Mầm non Phước Mỹ Trung được nghe kể chuyện kết hợp với xem mô hình.

Nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn huyện có 4 trường mầm non, 9 trường mẫu giáo, 18 trường tiểu học, 12 trường THCS, 2 trường THPT, 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, 13 trung tâm học tập cộng đồng.

Thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, năm học 2017-2018, bậc mầm non có 156 giáo viên đứng lớp; trong đó, có 76 giáo viên dạy lớp 5 tuổi, đạt chuẩn 100% và trên chuẩn đạt 98,68%. Riêng năm học 2018-2019, toàn huyện có 168 giáo viên trực tiếp đứng lớp; trong đó, có 74 giáo viên dạy lớp 5 tuổi, đạt chuẩn 100% và trên chuẩn 95,95%. Số giáo viên trực tiếp đứng lớp ở bậc tiểu học là 427, đạt chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn đạt 93,68%. Có 400 giáo viên bậc THCS trực tiếp đứng lớp, đạt chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn đạt 85,5%. Huyện tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, từng bước kiên cố hóa, chuẩn hóa, hiện đại hóa trường học, lớp học.

Công tác huy động, tổ chức, kiểm tra, duy trì dạy học các lớp phổ cập cũng được quan tâm. Năm học 2018-2019 huy động trẻ từ 0 - 2 tuổi ra lớp đạt 5,18%; huy động trẻ từ 3 - 5 tuổi ra lớp đạt 78,57%; huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%. Đối với bậc phổ thông, các lớp phổ cập được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng vừa học vừa tham gia lao động. Năm 2016, các xã: Tân Thành Bình, Phước Mỹ Trung, Nhuận Phú Tân đã huy động đối tượng trong và ngoài diện tuổi PCGD ra học lớp PCGD với 78 học viên; năm 2017 không có học viên; năm 2018 tổ chức huy động 1 lớp 26 học viên tại Trường THCS Nguyễn Văn Tư. Trường THCS trên địa bàn chịu trách nhiệm tổ chức giảng dạy theo chương trình bổ túc THCS đối với các lớp PCGD và cùng các thành viên ban chỉ đạo PCGD, xóa mù chữ vận động đối tượng chưa tốt nghiệp THPT ra học tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên theo kế hoạch.

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, huyện đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Trong đó, chú trọng nâng cao trách nhiệm của giáo viên đối với công tác giảng dạy; nâng cao nhận thức của học sinh về mục đích học tập để có kiến thức, nghề nghiệp, cuộc sống tốt hơn cho bản thân, gia đình và xã hội. Ngoài ra, ngành còn quan tâm xây dựng nền nếp, nội quy, kỷ cương trong nhà trường không chỉ đối với học sinh mà cả giáo viên, riêng học sinh với phương châm lấy ngăn ngừa và giáo dục là chính.

Mục tiêu phấn đấu

Năm 2019, huyện đặt ra mục tiêu làm tốt công tác huy động trẻ từ 3 - 5 tuổi đạt trên 77%, riêng 5 tuổi đạt 100%; khuyến khích mở rộng trường tư thục nhằm tăng tỷ lệ trẻ 2 tuổi ra lớp trên 6%. Tiếp tục duy trì và nâng cao kết quả đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học theo hướng đạt chuẩn quốc gia nhằm đáp ứng việc đổi mới phương pháp dạy và học. Làm tốt công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, tiếp tục làm tốt công tác PCGD trung học và nâng chuẩn đã đạt hàng năm. Tiếp tục phát huy vai trò xã hội hóa giáo dục trên địa bàn huyện.

Theo ông Nguyễn Trung Nghiệp - Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo PCGD, xóa mù chữ huyện, để góp phần thực hiện các mục tiêu trên, huyện đã đưa công tác PCGD vào nghị quyết của Huyện ủy, HĐND, kế hoạch của UBND huyện hàng năm. Trên cơ sở đó triển khai và tổ chức thực hiện đồng bộ. Đầu năm học, thực hiện tốt ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, phối hợp 3 môi trường giáo dục “gia đình, nhà trường và xã hội” trong quản lý và giáo dục học sinh. Thường xuyên điều tra bổ sung, quản lý tốt đối tượng PCGD, các trường trên địa bàn phối hợp tốt để tổng hợp, cập nhật đầy đủ và chính xác.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu PCGD, huyện xác định trước mắt, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, củng cố vững chắc và phát huy kết quả PCGD đã đạt được. Phát triển đội ngũ giáo viên đảm bảo về số lượng, đồng bộ về cơ cấu bộ môn, nâng cao chất lượng. Tăng cường hơn nữa công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng xã hội học tập. Thường xuyên kiểm tra, giám sát và thực hiện tốt công tác thi đua - khen thưởng.

Thực hiện đạt PCGD ở 4 bậc học là thành công lớn của huyện. Để giữ vững và phát huy kết quả này đòi hỏi địa phương cần có giải pháp chiến lược phát triển công tác giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của các tầng lớp nhân dân và tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ hội nhập, phát triển của đất nước.

Bài, ảnh: Tường Vy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN