Thực hiện nhiều giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

27/06/2016 - 08:13

Xe chở hàng hóa cồng kềnh rất dễ gây tai nạn giao thông.

6 tháng qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 131 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 88 người, bị thương 80 người. So với cùng kỳ năm 2015, giảm 24 vụ, giảm 1 người chết, giảm 32 người bị thương. 

Tuy TNGT có giảm nhưng số người chết vẫn ở mức cao. Địa bàn giảm cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương là huyện Châu Thành, Bình Đại và Chợ Lách. Địa bàn tăng 3 mặt là huyện Mỏ Cày Bắc và Mỏ Cày Nam.

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, nguyên nhân chủ quan là do ý thức chấp hành pháp luật, ý thức tự giác, tự bảo vệ mình của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa cao; biết và hiểu pháp luật nhưng vẫn cố tình vi phạm, chủ yếu ở các lỗi như uống quá nhiều rượu, bia rồi tham gia giao thông; không đi đúng phần đường, làn đường quy định; thiếu chú ý quan sát; không làm chủ tay lái, tự té… Hiệu quả của công tác đảm bảo trật tự ATGT ở công an cấp xã, phường, thị trấn chưa cao; tuy có tăng cường tuần tra, kiểm soát nhưng việc xử lý vi phạm về trật tự ATGT vẫn còn rất thấp. Công tác phối hợp, sự chung tay vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền ở địa phương đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT chưa cao, chưa thật sự quyết liệt. Hiệu quả của Ban ATGT cấp xã, phường, thị trấn chưa được phát huy, chưa huy động được sự tham gia tích cực của các ngành, đoàn thể ở địa phương.

Nguyên nhân khách quan là do mật độ phương tiện giao thông đi qua địa bàn tỉnh ngày càng tăng, trong khi đó, cơ sở hạ tầng giao thông tuy được thường xuyên nâng cấp và kịp thời duy tu, sửa chữa nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu như hiện nay. Phương tiện, thiết bị nghiệp vụ phục vụ cho công tác đảm bảo trật tự ATGT cho lực lượng làm nhiệm vụ còn nhiều hạn chế, nhất là ở tuyến cơ sở. Kinh phí phục vụ cho công tác đảm bảo trật tự ATGT chưa đảm bảo; lực lượng công an cấp xã còn thiếu nhiều thiết bị, phương tiện, kinh phí để hỗ trợ trong việc tuần tra, kiểm soát giao thông trên địa bàn nông thôn. Công tác cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra TNGT còn nhiều bất cập. Đa số các vụ TNGT xảy ra thì việc cấp cứu nạn nhân chưa kịp thời; tinh thần cứu giúp người bị TNGT của người dân còn rất hạn chế hoặc có cứu giúp nhưng thiếu hiểu biết về cách thức sơ cấp cứu ban đầu, chuyển nạn nhân đến các cơ sở y tế không đúng cách… dẫn đến một số trường hợp khi chuyển đến các cơ sở y tế thì nạn nhân đã tử vong.

Để giảm 6% số vụ, số người chết, số người bị thương vì TNGT trong năm 2016, các cấp, ngành, địa phương tập trung quyết liệt thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT, trong đó phân tích rõ các nguyên nhân dẫn đến TNGT. Khảo sát, sớm triển khai kế hoạch tổ chức lớp tập huấn sơ cấp cứu TNGT cho các cộng tác viên ở dọc các tuyến đường trọng điểm thường xảy ra TNGT. Hướng dẫn nâng cao ý thức vì cộng đồng để hạn chế tử vong sau khi va chạm giao thông xảy ra.

Công an tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho đối tượng là công nhân. Trong đó, cần nhấn mạnh đến tác hại, hậu quả do rượu, bia gây ra để mọi người ý thức bỏ đi thói quen uống rượu, bia vào những ngày cuối tuần. Các sở, ngành, địa phương chỉ đạo huy động tối đa lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến đường, vào thời gian thường xảy ra TNGT nhằm tập trung vào đối tượng, phương tiện, hành vi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Bài, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN