Thực phẩm tăng cường sức đề kháng phòng chống dịch Covid-19

29/07/2021 - 20:51

BDK - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm được xem là “vũ khí” hữu hiệu giúp bảo vệ bản thân.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, các loại thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng tối ưu, gồm: trái cây họ cam quýt, ớt chuông đỏ, bông cải xanh, tỏi, gừng, cải bó xôi, sữa chua nguyên chất, hạnh nhân, hạt hướng dương, nghệ, trà xanh, đu đủ, kiwi, thịt gia cầm, hải sản.

Đây là những thực phẩm giúp cơ thể tăng cường sản xuất Interferon - loại protein do tế bào cơ thể tạo ra để chống lại các tác nhân gây bệnh, thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn; cung cấp vitamin A, B, E6, Phytochemical và Carotenoid, nhất là Beta Carotene (tiền chất của Vitamin A) dồi dào… giúp tiêu diệt các tác nhân lạ, có hại cho cơ thể; tăng số lượng tế bào lympho T, tăng cường hoạt động của đại thực bào. Đồng thời, gián tiếp tham gia vào quá trình sản xuất Interleukin, giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Để cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa dịch bệnh, mỗi người cần tuân thủ nguyên tắc “ăn cho lành, tập cho đều, duy trì cân nặng hợp lý”. Tuy nhiên, không có một thức ăn nào là hoàn hảo và có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết theo nhu cầu cơ thể. Vì vậy, mỗi người cần đa dạng, phối hợp từ nhiều loại thực phẩm và thay đổi thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày. Khẩu phần ăn hàng ngày nên có sự kết hợp cân đối giữa chất đạm động vật và thực vật (thịt, cá, trứng, sữa, tôm, rau củ, trái cây…). Ngoài ra, nên cân đối cả dầu thực vật và mỡ động vật trong khẩu phần ăn. Tăng cường ăn vừng, lạc, đậu, rau xanh và hoa quả chín. Ăn đủ nhu cầu, cần phân chia hợp lý các bữa ăn trong ngày tùy theo lứa tuổi, tình trạng sức khỏe, mức độ lao động.

Các nghiên cứu cho thấy, người có sức đề kháng suy yếu khi bị nhiễm Covid-19 thường có diễn biến nặng và nguy kịch hơn. Do đó, bên cạnh thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý và khoa học, mỗi người cần xây dựng cho bản thân và gia đình cuộc sống lành mạnh, vui vẻ, sống khỏe để tạo nên bộ “áo giáp hoàn hảo” để chủ động phòng chống lại dịch bệnh. Mỗi ngày, từng người phải đảm bảo uống nhiều nước, ăn chín uống sôi, tập thể dục, sống lành mạnh; chú trọng chăm sóc sức khỏe, nâng cao thể trạng, giữ tinh thần thoải mái, tăng cường hệ miễn dịch, kiểm soát tốt các bệnh lý nền, nhằm phòng ngừa vi-rút Sars-Cov-2.

CDC tỉnh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN