Thương mại Canada-Trung Quốc chạm mức kỷ lục vào năm 2022

01/03/2023 - 10:43

Các nhà kinh tế cho rằng các doanh nghiệp hai nước đang nhìn xa hơn những căng thẳng chính trị khi nhu cầu tăng lên và các chuỗi cung ứng được thiết lập phát huy hiệu quả sau đại dịch.

Cảng container ở Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ngày 30-1-2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Cảng container ở Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ngày 30-1-2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Ottawa dẫn dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Canada (Statscan) cho biết thương mại giữa Canada và Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục vào năm 2022, với kim ngạch nhập khẩu của quốc gia Bắc Mỹ lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ CAD (khoảng 73,3 tỷ USD).

Các nhà kinh tế cho rằng các doanh nghiệp đang nhìn xa hơn những căng thẳng chính trị giữa hai nước khi nhu cầu tăng lên và các chuỗi cung ứng được thiết lập phát huy hiệu quả sau đại dịch COVID-19.

James Brander, giáo sư kinh tế tại trường kinh doanh Sauder thuộc Đại học British Columbia, bình luận dòng chảy kinh tế hoặc thương mại và hoạt động kinh tế nói chung không bị ảnh hưởng nhiều bởi những căng thẳng chính trị trừ khi có một số chính sách rõ ràng.

Theo Statscan, giá trị nhập khẩu nói trên của Canada từ Trung Quốc vào đã tăng 16% so với mức 86 tỷ CAD (63,04 tỷ USD) vào năm 2021.

Danh mục nhập khẩu lớn nhất vào năm 2022 là hàng tiêu dùng ở mức 31 tỷ CAD, tiếp theo là thiết bị điện và điện tử trị giá 28 tỷ CAD. Xuất khẩu của Canada sang Trung Quốc cũng đạt mức cao lịch sử là 27,9 tỷ CAD (20,45 tỷ USD).

Năm ngoái, Trung Quốc cũng đã dỡ bỏ lệnh cấm 3 năm đối với mặt hàng cải dầu của Canada.

Anastasia Ufimtseva, giám đốc chương trình tại Quỹ Châu Á Thái Bình Dương của Canada, cho biết mặc dù kinh tế và chính trị “rất gắn bó” với nhau, nhưng có thể mất nhiều thời gian để chúng trở nên đồng nhất.

Trong quá trình này, các doanh nghiệp vẫn sẽ tuân thủ các động lực thương mại toàn cầu và tìm kiếm các giải pháp hiệu quả về chi phí, và các doanh nghiệp Canada không dễ dàng tìm được giải pháp thay thế cho Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN