Thượng viện Mỹ phê chuẩn thêm các nhân sự nội các

19/03/2021 - 20:56

Ngày 18-3-2021, Thượng viện Mỹ đã thông qua 2 đề cử nhân sự của Tổng thống Joe Biden, bao gồm Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) và Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Ông Xavier Becerra được Thượng viện phê chuẩn là Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh. Ảnh: Reuters

Ông Xavier Becerra được Thượng viện phê chuẩn là Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh. Ảnh: Reuters

Theo đó, ông Xavier Becerra, 63 tuổi được Thượng viện phê chuẩn với 50 phiếu thuận và 49 phiếu chống.

Ông Becerra hiện là Tổng chưởng lý bang California, từng là thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện trong 26 năm, sẽ giám sát các vấn đề pháp lý liên quan đến vấn đề chăm sóc sức khỏe mang tính bước ngoặt của Mỹ, Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA), còn gọi là Obamacare.

Với cương vị là Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, ông Becerra cũng sẽ chịu trách nhiệm giám sát các nghiên cứu y tế và kiểm soát dịch bệnh cũng như các chương trình chăm sóc sức khỏe khổng lồ dành cho người cao tuổi, người nghèo và người khuyết tật là Medicare và Medicaid.

Đồng thời, ông Becerra sẽ phụ trách một cơ quan có ngân sách hoạt động trị giá 1 nghìn tỷ USD, với 80.000 nhân viên (trong và ngoài nước) và đảm đương trọng trách lãnh đạo các cơ quan y tế Mỹ ứng phó với đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, các thành viên Đảng Cộng hòa cũng đã lên tiếng phản đối đề cử của Tổng thống Joe Biden đối với ông Xavier Becerra vì cho rằng ông thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cũng như quan điểm của ông đối với vấn đề nạo phá thai.

Cũng trong ngày 18-3-2021, ông William Burns, 65 tuổi cũng đã chính thức được phê chuẩn là Giám đốc CIA với số phiếu ủng hộ tuyệt đối từ lưỡng đảng. Ông Burns từng là cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, cựu Đại sứ Mỹ tại Nga và Jordan. Ông đã phục vụ cho Bộ Ngoại giao Mỹ hơn 30 năm dưới các thời Tổng thống đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ.

Việc Thượng viện phê chuẩn đề cử của ông William Burns là Giám đốc CIA đánh dấu lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, một cựu quan chức ngoại giao sẽ lãnh đạo cơ quan này.

Ông William Burns hiện là Chủ tịch Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế, một trung tâm nghiên cứu các vấn đề quốc tế có trụ sở tại thủ đô Washington D.C.

“Ông William Burns là một nhà ngoại giao xuất sắc với nhiều thập niên kinh nghiệm trên trường quốc tế trong việc giữ cho người dân an toàn và bảo đảm an ninh cho đất nước chúng ta”, Tổng thống Joe Biden cho biết trong thông báo trước đó về việc đề cử nhà ngoại giao kỳ cựu William Burns cho chức Giám đốc CIA.

Dự kiến, đề cử của Tổng thống Joe Biden cho vị trí Bộ trưởng Lao động Joseph Walsh sẽ được Thượng viện bỏ phiếu thông qua vào ngày 22/3 tới đây.

Nguồn: ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN