Thụy Điển tuyên bố đáp ứng các yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập NATO

30/11/2022 - 09:32

Thụy Điển đang đáp ứng các yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ để có thể gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom. Nguồn: Imago
Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom. Nguồn: Imago

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom ngày 29-11-2022 đã đưa ra tuyên bố trên trước cuộc họp với người đồng cấp các nước thành viên NATO tổ chức tại Bucharest (Romania).

Ngoại trưởng Tobias Billstrom nêu rõ: "Chúng tôi đang trên lộ trình ổn định để đáp ứng các điều kiện của Thổ Nhĩ Kỳ."

Ông bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán giữa nước này và Phần Lan với Thổ Nhĩ Kỳ vào tối 29-11-2022 sẽ giúp tăng tốc tiến trình gia nhập NATO.

Trước đó, ngày 27-11-2022, Trưởng đoàn đàm phán Thụy Điển Oscar Stenström ngày 27-11-2022 khẳng định quốc gia Bắc Âu đã đạt được tiến triển trong những cuộc đàm phán gia nhập NATO và Stockholm chỉ cần thực hiện một số bước nhỏ nữa để đạt được mục tiêu trở thành thành viên của liên minh quân sự này.

Ngoại trưởng Stenström đưa ra tuyên bố trên sau khi 3 phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan nhóm họp tại Stockholm để thảo luận về tư cách thành viên NATO của 2 quốc gia Bắc Âu.

Đây là cuộc họp thứ hai của Cơ chế chung thường trực do 3 nước thiết lập theo thỏa thuận 3 bên được ký hồi cuối tháng Sáu.

Hồi tháng Năm vừa qua, Phần Lan và Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO. Tuy nhiên, nỗ lực của hai nước Bắc Âu vấp phải sự phản đối từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara cáo buộc cả hai nước này chứa chấp những đối tượng bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố, cụ thể là các tay súng người Kurd và những người bị buộc tội liên quan vụ đảo chính bất thành năm 2016.

Thụy Điển gần đây sửa đổi luật chống khủng bố với cam kết rằng nước này sẽ tăng cường vai trò của cơ quan thực thi pháp luật trong cuộc chiến chống khủng bố.

Luật sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2023.

Chính quyền Ankara cũng xác nhận Stockholm và Helsinki đã thực hiện một số bước đi tích cực, song vẫn phải tiến hành đánh giá công tác thực thi luật mới ở Thụy Điển vào quý 1-2023.

Hiện đã có 28/30 thành viên NATO đồng ý để Phần Lan và Thụy Điển gia nhập khối liên minh này. Hai nước trì hoãn phê chuẩn là Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN