Thụy Điển và Na Uy tổ chức trao các giải Nobel năm 2018

11/12/2018 - 15:53

Giải Nobel Hòa bình được trao cho cô Nadia Murad và bác sĩ Denis Mukwege. Nguồn: Ủy ban Nobel
Giải Nobel Hòa bình được trao cho cô Nadia Murad và bác sĩ Denis Mukwege. Nguồn: Ủy ban Nobel

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, đêm 10-12-2018 (theo giờ Việt Nam), lễ trao giải Nobel đã diễn ra tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển. Riêng giải Nobel Hòa bình được trao tại thủ đô Oslo của Na Uy.

Mùa giải Nobel 2018 khởi động ngày 1-10-2018 vừa qua với việc công bố giải thưởng đầu tiên, được trao trong lĩnh vực y học. 

Hai nhà khoa học James P. Allison, người Mỹ và Tasuku Honjo, người Nhật Bản đã được vinh danh vì công trình nghiên cứu điều trị ung thư bằng cơ chế ức chế miễn dịch âm tính.

Giải Nobel Vật lý được công bố hôm 2-10-2018, dành cho 3 nhà khoa học Arthur Ashkin, người Mỹ, Gerard Mourou, người Pháp, và Donna Strickland, người Canada, vì những phát minh đột phá trong lĩnh vực vật lý laser. 

Tuy nhiên, nhà khoa học Ashkin không có mặt tại buổi lễ trao giải vì lý do sức khỏe và người con trai là Michael Ashkin nhận thay cha.

Hai nhà khoa học người Mỹ là Frances H. Arnold và George P. Smith cùng nhà nghiên cứu người Anh Gregory P. Winter cùng chia sẻ giải Nobel Hóa học hôm 3-10-2018 với những phương pháp sử dụng nguyên tắc biến đổi và chọn lọc gen, mang tính ứng dụng cao. 

Năm nay, giải Nobel Văn học không được trao vì bê bối liên quan đến cáo buộc quấy rối tình dục tại Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển.

Theo truyền thống, lễ trao giải Nobel trong các lĩnh vực y học, kinh tế, vật lý và hóa học được tổ chức trang trọng ở Nhà hát lớn thủ đô Stockholm (Thụy Điển) vào 10-12-2018, ngày mất của Alfred Nobel, nhà khoa học Thụy Điển kiêm nhà sáng lập giải Nobel.

Nhà vật lý Donna Strickland nhận giải Nobel từ tay Nhà Vua Carl Gustaf của Thụy Điển.

Nhà vật lý Donna Strickland nhận giải Nobel từ tay Nhà Vua Carl Gustaf của Thụy Điển.

Giải Nobel Hòa bình, giải thưởng gây chú ý nhất trong số các giải Nobel, năm 2018 đã thuộc về bác sỹ Denis Mukwege người Congo và nhà hoạt động Nadia Murad, một nạn nhân của Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo Ủy ban Nobel Na Uy, bác sỹ Mukwege và nhà hoạt động Murad được vinh danh vì những nỗ lực chấm dứt việc sử dụng bạo lực tình dục như một vũ khí chiến tranh và xung đột vũ trang.

Chủ nhân của các giải Nobel được trao giấy chứng nhận, huy chương vàng cùng số tiền thưởng khoảng gần 1 triệu USD.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN