Tích cực ngăn ngừa tội phạm hiếp dâm

14/09/2010 - 17:26

Hiếp dâm là hành vi vi phạm pháp luật, được qui định tại điều 111 và 112 trong Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Khung hình phạt đối với hành vi hiếp dâm thấp nhất là từ 2-7 năm tù giam (điều 111). Đối với các trường hợp hiếp dâm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì phải chịu mức hình phạt từ chung thân đến tử hình (khoản 3, 4; điều 112 Bộ luật hình sự).

Ở Bến Tre, tình trạng hiếp dâm vẫn còn xảy ra ở hầu hết các huyện, thành phố. Đáng quan tâm là đa số các đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm đều thiếu hiểu biết về pháp luật. Một số đối tượng do nhận thức thấp kém nên có những hành vi sai lầm dẫn đến chết người xuất phát từ ý định hiếp dâm lúc ban đầu. Điển hình như Nguyễn Tuấn Minh, sinh năm 1988, thường trú xã Mỹ An (Thạnh Phú). Ngày 30-5-2010, sau khi đi nhậu về ngang qua nhà chị dâu là Bùi Thanh Thúy, Minh nảy sinh ý định giao cấu với chị dâu. Dục vọng đê hèn khiến chàng thanh niên mới ngoài 20 tuổi đột nhập vào nhà chị Thúy. Khi vào được bên trong, bị chị dâu phát hiện, Minh đã dùng tay bóp cổ chị Thúy cho đến khi chị Thúy tắt thở. Biết chị dâu đã chết, Minh hoảng sợ, bỏ ra ngoài. Sau đó, Minh bị bắt và bị khởi tố về tội giết người và hiếp dâm. Hay như trường hợp Nguyễn Văn Minh Phụng, sinh năm 1991, ngụ ấp Quí An, xã Hòa Lợi (Thạnh Phú). Tối 29-7-2010, Phụng đã thực hiện hành vi giết người cướp tài sản và hiếp dâm em Trừ Thị Diệu, sinh năm 1990 (ngụ cùng địa phương). Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, tên Phụng đã vùi thây nạn nhân xuống mương. Đến hôm sau, tên Phụng  bị bắt và bị truy tố về tội giết người, cướp tài sản, hiếp dâm.
Các đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm không chỉ là những thanh niên trẻ mà còn có cả những người ngoài 70 tuổi. Điển hình như trường hợp ông Nguyễn Châu Thanh, sinh năm 1935, thường trú ấp 4, xã Lương Phú (Giồng Trôm). Ngày 31-3-2010, ông Thanh đã thực hiện hành vi hiếp dâm bé Nguyễn Thị H.N, sinh năm 2001. Hành vi vi phạm pháp luật của ông Thanh đã bị gia đình em H.N phát hiện và báo cho lực lượng công an. Đến ngày 2-4-2010, ông Thanh đã bị khởi tố về hành vi hiếp dâm trẻ em. Cũng có trường hợp đối tượng hiếp dâm là bố dượng của bị hại như: Trần Nam Cường, sinh năm 1955, thường trú phường 8 (TP.Bến Tre). Cường từ TP. Bến Tre đến ấp 7, xã Mỹ Thạnh (Giồng Trôm) để giữ con cho vợ. Biết vợ không có nhà, Cường đã thực hiện hành vi hiếp dâm cả 2 đứa con riêng của vợ, sau đó bị phát hiện và bị truy tố theo pháp luật. Cường đã nhận hình phạt 18 năm
tù giam.
Không chỉ hiếp dâm mà hành vi giao cấu với trẻ em cũng vi phạm pháp luật. Nhiều trường hợp giao cấu với trẻ em đã để lại hậu quả lớn cho gia đình nạn nhân và gánh nặng cho xã hội. Trần Văn Hải, sinh năm 1968, thường trú ấp 3, xã Lương Quới (Giồng Trôm) là một trường hợp cụ thể. Ngày 25-8-2010, Hải bị cơ quan CSĐT Công an huyện Giồng Trôm khởi tố, bắt tạm giam để điều tra vì đã có hành vi giao cấu với trẻ em. Theo tài liệu điều tra, tháng 11-2009, Hải đã 2 lần giao cấu với em Nguyễn Thị D. N, sinh năm 1995, ngụ cùng địa phương (D.N là cháu gọi Hải bằng cậu). Hậu quả làm bé D.N mang thai và sau đó sinh ra một bé trai. Tại cơ quan công an, Hải đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hải tỏ ra hối hận vì hành vi mất đạo đức của bản thân. Hiện tại, Hải đang bị tạm giam để chờ ngày xét xử theo qui định của pháp luật. Vào thời điểm này, Hải chưa biết phải làm gì để giải quyết hậu quả do mình gây ra và cũng không biết đứa bé được sinh ra sau này sẽ gọi mình bằng danh từ nào: ông hay cha? 
Để ngăn ngừa tình trạng này, đề nghị mọi người hãy tìm hiểu, nghiên cứu nâng cao kiến thức về pháp luật; các bậc cha mẹ có con gái cần quan tâm giáo dục con em mình hãy cảnh giác để tránh nguy cơ bị hiếp dâm. Cũng qua bài viết này, chúng tôi hy vọng ai đó có tính xấu hãy đừng vì dục vọng thấp hèn mà tự biến mình thành tội phạm.

 

Xuân Bình

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN