Tiêm ngừa viêm gan siêu vi B: việc nhỏ, hiệu quả lớn

12/07/2018 - 18:23

Ở nước ta, tỷ lệ lưu hành bệnh viêm gan B rất cao, có khoảng 6 triệu ca bệnh mạn tính, trong đó tỷ lệ nhiễm ở phụ nữ có thai khoảng 10%. Viêm gan B lây truyền chủ yếu từ mẹ sang con và cũng có thể qua đường máu, tình dục. Bệnh thường âm thầm không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ: mệt mỏi, buồn nôn, vàng da, phát ban, viêm khớp... khiến việc phát hiện bệnh trở nên khó khăn và chữa trị chậm trễ.

88% bệnh nhân phát hiện tình cờ qua khám sức khỏe định kỳ, số còn lại chỉ phát hiện khi đã rơi vào giai đoạn nặng, có biến chứng bệnh gan. Bệnh viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu của ung thư gan, 1/4 bệnh nhân viêm gan B mạn tính diễn tiến nặng thành xơ gan và ung thư gan nếu không được điều trị sớm. Việc chữa trị bệnh này khó và cũng rất tốn kém, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, do đó ngăn chặn các đường lây nhiễm, hơn hết là tiêm vắc-xin tạo kháng thể chủ động là cách phòng ngừa cốt lõi và hiệu quả nhất.

Hiện nay, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và chỉ đạo của Bộ Y tế, nước ta chỉ mới phổ cập tiêm ngừa viêm gan siêu vi B cho trẻ trong 24 giờ đầu sau sinh. Đối với người lớn, nên tiêm ngừa nếu chưa bị nhiễm siêu vi viêm gan B vì đối tượng này tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ như tai nạn thương tích trong lao động tiếp xúc với dịch tiết máu, sinh hoạt tình dục… Mặt khác, tiêm ngừa rất có lợi cho người tiêm và cả người không tiêm, ngoài việc tạo miễn dịch chủ động đặc hiệu cho cá nhân người tiêm ngừa bên cạnh đó nó còn giúp phòng bệnh cho cộng đồng. Khi số lượng người tiêm đạt một giá trị nhất định nó tạo miễn dịch chéo cho cả cộng đồng.

Nên tiêm vắc-xin chủng ngừa viêm gan siêu vi B càng sớm càng tốt. Trước khi tiêm ngừa, cần xét nghiệm máu xem mình đã bị nhiễm chưa và cơ thể đã có kháng thể hay chưa. Vắc-xin viêm gan B gồm 3 mũi, được tiêm theo liệu trình 0 - 1 - 6 (mũi 2 cách mũi 1 một tháng, mũi 3 cách mũi 1 sáu tháng), tùy theo đối tượng, thời gian tiêm mà liệu trình sẽ có thay đổi. Chúng ta cần tiêm đúng và đủ 3 mũi theo lịch để tạo được mức kháng thể bảo vệ lâu dài.

Việc tiêm phòng viêm gan siêu vi B được xem là rất an toàn và chưa có một chống chỉ định nào, được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới. Việc tiêm phòng vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ đầu sau sinh là hiệu quả nhất, phòng tránh tốt nhất việc nhiễm bệnh ngoài xã hội. Sau tiêm vắc-xin có thể gặp trường hợp đau chỗ tiêm, sốt. Những phản ứng nặng thường hiếm gặp và sẽ qua khỏi nếu được phát hiện và điều trị kịp thời.

TTTTGDSK

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Le tuan Dat Cách đây 16 năm

    Ben Tre tiem o dau