Tiếp tục đẩy mạnh giáo dục toàn diện

01/01/2008 - 08:31

Trường TH Thị trấn Mỏ Cày đạt chuẩn quốc gia.

Dù còn nhiều khó khăn về kinh tế, đời sống, song trong năm 2007, ngân sách tỉnh đã chi 35% tổng ngân sách địa phương cho sự nghiệp giáo dục. Điều đó càng thấy rằng trước sau như một, giáo dục luôn là quốc sách hàng đầu.

Trong năm 2007, toàn ngành tập trung thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục.

Trong đó, giáo dục mầm non được tiếp tục nâng cao chất lượng nuôi dạy. Các cơ sở mầm non đều bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần tăng cường dinh dưỡng cho trẻ. Tỷ lệ trẻ ăn trong các trường mầm non đạt 98,89% so tổng số trẻ đến trường, mẫu giáo đạt 17,4%. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm còn 4,1%. Khối nhà trẻ và 3,99% khối mẫu giáo. Về dạy, các trường mầm non đã quan tâm đổi mới phương pháp, càng làm cho trẻ thích học hơn với các chuyên đề làm quen văn học, chữ viết, tạo hình, lễ giáo, âm nhạc. Các chuyên đề được thực hiện tích hợp trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, đã tạo được sự tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống, đặc biệt trẻ phát triển trí tuệ và chuẩn bị tâm lý tốt trước khi vào lớp một. Về giáo dục phổ thông, sau 5 năm thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 5, năm học 2006-2007, toàn cấp tiểu học đã đạt kết quả tốt. Hầu hết HS đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng cơ bản về nghe, viết, đọc, nói và tính toán. Trong tổng số 96.421 em thuộc 191 trường, đã có 32.924 em học 2 buổi/ngày. Các huyện Châu Thành, Giồng Trôm, Chợ Lách có số học sinh học 2 buổi/ngày tăng cao. Bậc giáo dục THCS, việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa đã tạo điều kiện nâng chất lượng giáo dục. Giáo viên nắm vững hơn chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá có chuyển biến tốt. Kết quả xếp loại hạnh kiểm HS có 98,86% khá, tốt; học tập 23,91% giỏi; 36,32% khá; số còn lại loại trung bình, yếu, kém. Giáo dục phổ thông tập trung công tác phân ban lớp 10 và thí điểm phân ban lớp 12. Kết quả dạy học phân hóa kết hợp tự chọn, chất lượng được tiếp tục duy trì. Đặc biệt, trong tổng số 40.983 HS của 40 trường, có 5.089 em ngoài công lập, và là năm đầu tiên các trường không tuyển mới lớp 10 bán công, để đến năm 2008-2009, tỉnh sẽ không còn HS hệ THPT bán công. Học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt tỷ lệ 96,18%; học lực giỏi 6,88%, khá 27,27%, số còn lại loại trung bình, yếu và kém. Bên cạnh đó, các trường THCS và THPT quan tâm thực hiện đầy đủ các chủ điểm hoạt động ngoài giờ, giáo dục đạo đức, truyền thống, thể chất, thẩm mỹ… Với nhiều hình thức phong phú. Đặc biệt, năm qua là năm có sự thay đổi mạnh về vị trí xếp hạng của các tỉnh và các vùng về kết quả học tập của HS lớp 12. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT trên 87% (2 hệ) thể hiện sự ổn định về chất lượng giáo dục. Việc đầu tư chất lượng giáo dục mũi nhọn khá tốt HS giỏi cùng thi chung đề với HS giỏi cả nước, toàn tỉnh có 59 em dự thi, đoạt 19 giải. Hoạt động giáo dục thường xuyên bước đầu có hiệu quả, cùng giáo dục chính quy tạo ra một xã hội học tập, góp phần nâng cao trình độ, kiến thức, tham gia lao động, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Hệ thống trường chuyên nghiệp đào tạo nhiều lĩnh vực như: sư phạm, y tế, thương mại, dịch vụ, kinh tế – tài chính, nông lâm – thủy sản, cơ khí, điện – điện tử, văn hóa – nghệ thuật. Chương trình kiên cố hóa trường lớp đã xóa phòng học 3 ca, tăn

Huyền Anh Thơ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN