Tình hình chính trị Pakistan càng rối ren

30/12/2007 - 04:36

Quân đội Pakistan trang bị hỏa lực tuần tra tại Larkana thuộc tỉnh Sindh.

Cựu Thủ tướng Nawaz Sharif có khả năng bị tấn công

Trước sức ép trong nước và quốc tế đòi phải điều tra rõ vụ cựu Thủ tướng Benazir Bhutto bị ám sát, Bộ Nội vụ Pakistan đã công bố những kết quả điều tra sơ bộ. Theo người phát ngôn Bộ Nội vụ Pakistan, Tướng Javed Cheema, kẻ đánh bom liều chết đã bắn 3 phát đạn về hướng cựu Thủ tướng B.Bhutto, nhưng không phát nào trúng đích.


Ngay sau đó, bà B.Bhutto đã cúi xuống rất nhanh để tránh đạn, nhưng lại bị đập đầu vào thành cửa nóc xe. Cú va đập này khiến vùng thái dương bên phải của bà B.Bhutto bị nứt. Đây chính là vết thương dẫn đến cái chết của bà. Tướng J.Cheema khẳng định các chuyên gia pháp y không tìm thấy mảnh đạn hay mảnh bom nào trên cơ thể bà B.Bhutto.

Tuy nhiên, ông Farooq Naik, một luật sư hàng đầu và là quan chức cấp cao trong đảng Nhân dân Pakistan (PPP) của nhà lãnh đạo đối lập bị sát hại Benazir Bhutto đã gọi những lời giải thích của chính phủ về cái chết của bà này là “một mớ những lời nói dối”.

Ông Farooq nói: “Điều đó thật vô căn cứ.. Hai viên đạn đã trúng người bà, một viên vào bụng và một viên vào đầu”. Bác sĩ Mussadiq Khan, người điều trị cho bà Bhutto nói rằng bà chết do mảnh bom găm vào vùng bên phải của hộp sọ. Trước đó, cố vấn an ninh Rehman Malik của bà Bhutto cho biết bà chết do bị bắn vào cổ và ngực. Hãng Reuters lại đưa tin rằng chính sức ép của vụ nổ đã làm bà Bhutto đập đầu vào thành cửa nóc xe.

Tướng J.Cheema cảnh báo rằng cựu Thủ tướng Nawaz Sharif cùng thủ lĩnh Hồi giáo Maulana Fazlur Rehman, các cựu Bộ trưởng Sheikh Rashid và Aftab Sherpao là những người có khả năng trở thành mục tiêu của bọn khủng bố trong thời gian tới.

Người ủng hộ bà B.Bhutto xô xát với cảnh sát.

Hãng AP tối 29-12 đưa tin, chỉ huy lực lượng dân quân thân Taliban mà nhà cầm quyền

Pakistan gọi là thủ lĩnh Al Qaeda tại nước này, Baitullah Mehsud, đã bác bỏ những tuyên bố của chính phủ về việc ông ta đứng đằng sau vụ sát hại bà B.Bhutto. Maulana Mohammed Umer, người phát ngôn của Mehsud, tuyên bố rằng những cáo buộc của Chính quyền Pakistan là “luận điệu tuyên truyền của chính phủ”.

Khoảng 10.000 người tuần hành đã hô khẩu hiệu chống chính phủ, trong khi tham dự lễ cầu nguyện cho Cựu Thủ tướng xấu số Benazir Bhutto tại thành phố Lahore. Rất đông cảnh sát đã được huy động để đảm bảo an ninh cho buổi cầu nguyện tại ngôi đền chính của thành phố này.

Đây là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi bà Bhutto bị giết hại. Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf đã ra lệnh cho các chỉ huy an ninh trấn áp mạnh tay đối với những kẻ gây bạo độn

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN