Tỉnh táo, linh hoạt xử lý các tình huống trong phòng chống dịch Covid-19

07/05/2021 - 21:27

BDK.VN - Chiều 7-5-2021, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống Covid-19.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười và các thành viên Ban chỉ đạo tham dự tại điểm cầu tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười và các thành viên Ban Chỏ đạo tham dự tại điểm cầu tỉnh.

Tham gia tại điểm cầu Hà Nội, có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Tại điểm cầu tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười - Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh và các thành viên Ban Chỉ đạo tham dự.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng: trong thời gian tới, dịch bệnh còn kéo dài, chưa xác định thời điểm kết thúc, chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu trong khi vi-rút biến chủng liên tục với tốc độ lây lan nhanh. Tình hình dịch ở Việt Nam cơ bản vẫn đang được kiểm soát nhưng nguy cơ vẫn còn rất cao và dịch có thể bùng phát bất cứ khi nào nếu không có những giải pháp mạnh mẽ, tích cực, hiệu quả, đặc biệt là ở các khu vực, địa điểm có nguy cơ cao.

Đồng thời đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương không được chủ quan, lơ là, nâng cao mức độ cảnh báo, kích hoạt toàn hệ thống phòng chống dịch; huy động toàn hệ thống chính trị và mọi người dân tham gia công tác phòng chống dịch; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch.

 Cụ thể khẩn trương, tăng tốc thực hiện truy vết các trường hợp tiếp xúc với trường hợp mắc bệnh; tiếp tục tăng cường năng lực xét nghiệm, năng lực cách ly của tất cả các địa phương để chuẩn bị sẵn sàng, kỹ lưỡng cho kịch bản dịch bùng phát trên diện rộng.

Các đại phương chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống người nhiễm tăng cao. Tiếp tục kiểm soát nghiêm khu vực biên giới, quản lý chặt chẽ các hoạt động xuất nhập cảnh, lưu trú của người nhập cảnh vào Việt Nam, đặc biệt là hoạt động nhập cảnh trái phép qua biên giới trên bộ, trên biển và lưu trú trái phép.

Kiểm tra, rà soát việc lưu trú của người nước ngoài trên địa bàn theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Tăng cường ứng dụng công nghệ trong các hoạt động phòng chống dịch, đặc biệt là các ứng dụng trong quản lý người nhập cảnh, người cách ly.

“Các địa phương phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, sức mạnh tập thể. Tư tưởng chỉ đạo luôn quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tỉnh táo, khôn khéo, xử lý linh hoạt tình huống phòng chống dịch. Chuyển trạng thái phòng ngự sang kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngự và tấn công, trong đó tấn công là chính. Kêu gọi sự ủng hộ của người dân để thực hiện mục tiêu to nhất là phòng chống dịch và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đảm an toàn cho bầu cử”, Thủ tướng lưu ý.

Dịp này, Thủ tướng biểu dương Ban Chỉ đạo quốc gia và các ngành Trung ương, nhiều tỉnh, thành, đặc biệt lực lượng tuyến đầu đã thể hiện vai trò nòng cốt, xung kích, phát huy kinh nghiệm qua 3 đợt bùng phát dịch tại Việt Nam.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu: các địa phương khởi động lại tất cả các đội phản ứng nhanh. Địa phương có dịch thì phải khẩn trương điều trị, truy vết, cách ly, giám sát. Địa phương chưa có dịch phải hết sức cảnh giác, trên tinh thần luôn sẵn sàng ứng phó, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; giám sát tốt các trường hợp có yếu tố dịch tể.

Theo Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: dù tình hình dịch diễn biến như thế nào thì vẫn giữ vững nguyên tắc: phát hiện cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị; nguyên tắc bình thường mới - thực hiện 5K; xử lý triệt để, nghiêm khắc các trường hợp nhập cảnh trái phép, các tổ chức thực hiện tiếp tay cho người nhập cảnh trái phép.

Các địa phương cần triển khai thực hiện nghiêm túc, tuân thủ đúng quy định cách ly tập trung 21 ngày, giám sát, quản lý cách ly 7 ngày tại nhà. Yêu cầu tính nêu gương của người đứng đầu, những người là thành viên ban chỉ đạo, công an, quân đội, nhân viên y tế…

Tại hội nghị, đại biểu thuộc các tỉnh, thành: Tây Ninh, An Giang, Kiên Giang, Long An, Hà Nội, Thái Bình, Quảng Ninh… báo cáo công tác phòng chống dịch tại địa phương. Hầu hết các tỉnh, thành có phương án chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng tình hình của dịch.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN