Tổ chức khai thác thủy sản thích ứng, an toàn, phòng dịch

22/10/2021 - 14:15

BDK.VN - Sáng 22-10-2021, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị trực tuyến về tổ chức khai thác thủy sản (KTTS) thích ứng, an toàn, phòng chống dịch Covid-19 quý IV-2021 với 28 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Buội tham dự tại điểm cầu tỉnh.

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Buội tham dự tại điểm cầu tỉnh.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh có Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Buội.

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản, trong 9 tháng đầu năm 2021, KTTS đảm bảo thực hiện nhiệm vụ kép, vừa chống dịch vừa sản xuất ổn định chuỗi sản xuất, cung ứng KTTS ở các địa phương đạt kết quả. Toàn ngành nông nghiệp vẫn tăng trưởng 1,04%. Trong đó, thủy sản dù rất khó khăn nhưng đã có những yếu tố tích cực.

Cả nước duy trì được đà tăng trưởng cả về sản lượng (tăng 8%) và giá trị kim ngạch xuất khẩu (tăng 3,6%) so với cùng kỳ năm 2020 trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19. Hoạt động phòng, chống khai thác bất hợp pháp, tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu được thực hiện đồng bộ ở các cấp, ngành, đúng hướng, có chuyển biến tích cực ở nhiều địa phương.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến kết luận hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến kết luận hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết: trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến toàn nền kinh tế, trong đó có thủy sản nói chung và khai thác nói riêng. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh đó, được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ đã chỉ đạo rất đúng thời điểm, rất toàn diện đã thúc đẩy phát triển ngay sau khi cả nước khống chế được dịch Covid-19.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, phục hồi sau dịch Covid-19 không thể “ngay và luôn” nhưng phải tập trung cao nhất để đạt sản lượng và giá trị xuất khẩu. Đồng thời đề nghị Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đồng hành cùng Bộ Nông nghiêp và Phát triển nông thôn với quyết tâm cao nhất để đảm bảo giá trị xuất khẩu tăng cao.

Các tỉnh tích cực, tập trung chú ý các nội dung cốt lõi: quản lý đội tàu, truy xuất nguồn gốc, thực thi pháp luật, chuyển đổi nghề và những nội dung trong phòng chống khai thác bất hợp pháp, không theo quy định, không báo cáo. Chuẩn bị không gian tái cơ cấu KTTS, trong đó có cả khai thác và bảo tồn, nuôi trồng. Từ đó, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một cách có hiệu lực, hiệu quả để khắc phục những tồn tại, giải quyết các yếu kém và phát triển bền vững, nâng cao giá trị gia tăng ngành thủy sản.

Các địa phương phải đoàn kết tổ chức thực hiện nhịp nhàng, có tiến độ và hiệu quả công tác KTTS. Trước mắt đạt mục tiêu năm 2021 đối với thủy sản là đạt sản lượng 86 triệu tấn, xuất khẩu khoảng 88 tỷ đồng.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN