Tọa đàm về “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Công tác Mặt trận”

02/08/2022 - 17:41

BDK.VN - Theo chương trình hội nghị giao ban công tác Mặt trận (MT) 6 tháng đầu năm 2022 Cụm thi đua các tỉnh Bắc sông Hậu, chiều 2-8-2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre (đơn vị đăng cai) tổ chức buổi tọa đàm “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Công tác MT”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Hồng Nhung phát biểu tại buổi tọa đàm.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Hồng Nhung phát biểu tại buổi tọa đàm.

Tham dự có Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bến Tre Trần Văn Thiêm, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre Bùi Văn Hản Em cùng lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh: Tiền Giang, Trà Vinh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Long An.

Trưởng ban công tác MT phía Nam Võ Văn Thiện, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang Nguyễn Chí Trung - Cụm trưởng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre (Cụm phó) Nguyễn Thị Hồng Nhung chủ trì tọa đàm.

Báo cáo tại buổi tọa đàm, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre Đặng Thị Phượng cho biết: Ban công tác MT ở ấp, khu phố không phải là một cấp của Ủy ban MTTQ Việt Nam, nhưng Ban Công tác MT được xem là một cánh tay nối dài của Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã có chức năng, nhiệm vụ rất quan trọng. Theo Điều lệ MTTQ Việt Nam quy định: Ban Công tác MT phối hợp và thống nhất hành động giữa các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam có tổ chức, có đại diện ở khu dân cư; phối hợp với trưởng ấp, khu phố, tổ trưởng tổ NDTQ, để thực hiện các nhiệm vụ công tác MT ở khu dân cư. Mỗi Ban Công tác MT ở khu dân cư có nhiệm vụ hết sức quan trọng và mang yếu tố quyết định là tuyên truyền, vận động, tổ chức để Nhân dân thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam chủ trì, phát động; nắm và phản ánh dư luận xã hội; động viên Nhân dân giám sát cán bộ, đảng viên….

Với chức năng, nhiệm vụ nêu trên, trong thời gian qua, 5.176 Ban Công tác MT với 44.175 thành viên của 6 tỉnh Bắc sông Hậu, trong đó có 2.407 Trưởng Ban Công tác MT do bí thư chi bộ, phó bí thư chi bộ kiêm nhiệm đã thực sự trở thành lực lượng nòng cốt thực hiện chức năng, nhiệm vụ công tác MT ở ấp, khu phố, kịp thời chuyển tải các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như các phong trào, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam chủ trì và phát động đến người dân để thực hiện.

Đạt nhiều kết quả quan trọng nhưng thực tế cũng cho thấy, hoạt động của Ban Công tác MT vẫn còn một số hạn chế nhất định. Chất lượng hoạt động của Ban Công tác MT cũng chưa được bền vững và duy trì thường xuyên. Công tác tham mưu cho chi ủy chi bộ lãnh đạo việc xây dựng và thực hiện chương trình phối hợp thống nhất hành động ở một số nơi còn chưa cụ thể, nhất là việc thực hiện nêu gương của cán bộ, đảng viên trong tham gia các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương…

Đại biểu tỉnh Long An tham gia phát biểu tại buổi tọa đàm.

Đại biểu tỉnh Long An tham gia phát biểu tại buổi tọa đàm.

Với những kết quả đạt được và những hạn chế, tồn tại đang gặp phải, tham gia tọa đàm, đại biểu tập trung bàn những giải pháp tăng cường sự phối hợp giữa MTTQ Việt Nam và các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội từ xã, đến ấp, khu phố; kinh nghiệm nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chi ủy chi bộ ấp, khu phố đối với hoạt động của Ban Công tác MT, các chi đoàn, chi hội. Thường xuyên kiện toàn Ban Công tác MT, các chi đoàn, chi hội ở khu dân cư, trong đó chú trọng thành phần là người có uy tín, tiêu biểu, người có thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi, cơ cấu Trưởng Ban Công tác MT phải là đảng viên, tham gia chi ủy…

Đại biểu phân tích làm rõ những giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Công tác MT ấp, khu phố: xây dựng quy chế, hướng dẫn thi đua cho Ban Công tác MT sát với chức năng, nhiệm vụ; tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng, biểu dương Ban Công tác Mặt trận, qua đó tạo động lực, thúc đẩy Ban Công tác MT hoạt động trong thời gian tới.

Trưởng ban công tác Mặt trận phía Nam Võ Văn Thiện phát biểu tại buổi tọa đàm.

Trưởng ban công tác Mặt trận phía Nam Võ Văn Thiện phát biểu tại buổi tọa đàm.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban công tác MT phía Nam Võ Văn Thiện cho rằng: Đây là hoạt động có ý nghĩa, bàn về giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Công tác MT. Các tham luận được trình bày đã cung cấp những mô hình mới cách làm hay của các Ban Công tác MT để bổ sung cho công tác điều hành của MTTQ Việt Nam các cấp. “Các địa phương quan tâm đổi mới nâng chất hoạt động Ban Công tác MT cần quan tâm đổi mới có hiệu quả, đúng pháp luật, đảm bảo thuần phong mỹ tục, đạo đức” - Trưởng ban công tác MT phía Nam Võ Văn Thiện lưu ý.

Được biết, sáng 3-8-2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre tổ chức hội nghị giao ban công tác MT 6 tháng đầu năm 2022 Cụm thi đua các tỉnh Bắc sông Hậu và có chuyến viếng Đền thờ cụ Huỳnh Tấn Phát - nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tại xã Châu Hưng huyện Bình Đại, Bến Tre.

Tin, ảnh: P. Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN