Tôn vinh đơn vị làm nhiệm vụ đấu tranh thi hành Hiệp định Paris

20/04/2012 - 14:58

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Đoàn đại biểu Quân sự  Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Đoàn đại biểu Quân sự Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam

Trong không khí cả nước hướng tới kỷ niệm 37 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, sáng 20/4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự và trao danh hiệu Anh hùng lực lương vũ trang nhân dân cho Đoàn đại biểu Quân sự Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Đoàn đại biểu Quân sự Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.

Đây là những đơn vị đặc biệt làm nhiệm vụ đấu tranh thi hành Hiệp định Paris góp phần vào cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Có mặt tại buổi lễ, các cán bộ, chiến sỹ - nhiều người đã ở tuổi xưa nay hiếm, nhưng trên nét mặt mỗi người thể hiện niềm vui hạnh phúc trọn vẹn. Các đại biểu cùng nhau ôn lại những thành tích xuất sắc của hai đơn vị trong thời gian không dài kể từ khi thành lập ngày 28/1/1973 đến ngày toàn thắng 30/4/1975.

Trở lại gần 40 năm qua, với thắng lợi có tính chất quyết định của nhân dân ta trên các mặt trận chính trị, quân sự ngoại giao, đặc biệt là thắng lợi của chúng ta trong 12 ngày đêm trên bầu trời thủ đô Hà Nội, đã buộc Chính phủ Hoa Kỳ và Chính quyền Sài Gòn phải ký Hiệp định Paris, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Đây là một thắng lợi chiến lược, tạo bước ngoặt quyết định trên con đường đi đến thắng lợi hoàn toàn của nhân dân ta. Nhưng Hiệp định Paris ký chưa ráo mực thì quân Mỹ-Ngụy đã tiến hành nhiều thủ đoạn trắng trợn để phá hoại Hiệp định.

Chính vì thế hai đoàn đại biểu quân sự đã được thành lập. Với tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh “Dĩ bất biến ứng vạn biến”, trong suốt 823 ngày đêm hoạt động, hai đoàn đã dũng cảm, kiên cường, mưu trí, sáng tạo, tranh thủ dư luận, dựa vào pháp lý của Hiệp định Paris để đấu tranh vạch trần âm mưu và lên án các hành động phá hoại Hiệp định Paris của quân Mỹ-Ngụy trước cộng đồng quốc tế; góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh buộc những tên lính Mỹ cuối cùng rút khỏi miền Nam Việt Nam vào hồi 16h30 ngày 29/3/1973.

Đánh dấu mốc lịch sử 115 năm (từ 1858) trên đất nước thân yêu của chúng ta sạch bóng quân xâm lược. Đây là yếu tố quan trọng nhất làm chuyển biến so sánh lực lượng trên chiến trường có lợi cho ta để tiến đến giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vào ngày 30/4/1975.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng và biểu dương những thành tích xuất sắc, thể hiện bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam của Đoàn đại biểu Quân sự Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Đoàn đại biểu Quân sự Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.

Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang trao tặng cho hai đoàn đại biểu là phần thưởng cao quý, ghi nhận những thành tích, những đóng góp đặc biệt xuất sắc của cán bộ, chiến sỹ, nhân viên trong đấu tranh ngoại giao quân sự kiên cường, bất khuất, mưu trí, sáng tạo ngay giữa sào huyệt của kẻ thù.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Tuy thời gian hoạt động không dài nhưng việc thành lập hai đoàn là sự kiện có ý nghĩa chiến lược, là sách lược sáng suốt của cách mạng Việt Nam, đánh dấu bước thắng lợi có ý nghĩa lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta trên mặt trận ngoại giao quân sự. Đồng thời, đây cũng là bài học vô cùng quý báu trong nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh và nghệ thuật đấu tranh ngoại giao quân sự của Đảng ta đó là: Vừa đánh vừa đàm; mưu trí, dũng cảm, khôn khéo, mềm dẻo, nhạy bén, linh hoạt, tích cực, chủ động tiến công và kết hợp chặt chẽ giữa các hình đấu tranh chính trị, quân sự và ngoại giao”.

Bước vào giai đoạn mới, Chủ tịch nước cho rằng hoạt động đối ngoại quân sự- quốc phòng lại càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là một phần không thể thiếu được trong các hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta; góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp nhằm giữ vững hòa bình, xây dựng và phát triển đất nước; bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch nước mong muốn, với những kinh nghiệm trong quá trình hoạt động của mình, các đồng chí trong hai đoàn đại biểu quân sự sẽ tiếp tục truyền đạt kinh nghiệm quý báu về nghệ thuật đấu tranh ngoại giao quân sự- quốc phòng cho thế hệ hôm nay. Đây cũng chính là thực hiện nhiệm vụ xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Thay mặt Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước cho Đoàn đại biểu Quân sự Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Đoàn đại biểu Quân sự Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam./.

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN