Tôn vinh, ghi nhớ công ơn Anh hùng liệt sĩ

28/07/2021 - 11:39

BDK - Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, toàn tỉnh có trên 145 ngàn người có công (trong đó có khoảng 35 ngàn liệt sĩ; khoảng 20 ngàn thương binh; gần 7 ngàn Bà mẹ Việt Nam anh hùng). Để tri ân, ghi nhận sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ và Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Tỉnh ủy có chủ trương cho xây dựng Công trình Nội thất đền thờ - Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh nằm trong Đền thờ nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, nay đã cơ bản hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2021).

Một góc công trình Nội thất đền thờ - Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ và Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam tại công trình Nội thất đền thờ - Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Công trình Nội thất đền thờ - Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh nằm trong Đền thờ Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách tỉnh với tổng mức đầu tư 14,32 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng là 4,06 tỷ đồng, chi phí thiết bị là 8,42 tỷ đồng, còn lại là các chi phí tư vấn và chi phí khác. Quy mô đầu tư gồm, phần xây dựng cải tạo bên trong và bên ngoài đền thờ: tháo dỡ và thay mới một số vị trí nền gạch, tam cấp; sơn mới lại toàn bộ trong và ngoài đền chính, sơn mới tượng rồng và phù điêu; sơn mới cửa chính và lam gỗ trang trí; vệ sinh mái ngói; vệ sinh các mảng tường khắc tên các anh hùng liệt sĩ; lắp đặt đèn chiếu sáng trang trí; thay mới cột đèn sân đường; vệ sinh và sơn mới toàn bộ hàng rào xung quanh đền.

Phần nội thất, kiến tạo không gian điện thờ tượng Bác; kiến tạo không gian điện thờ Bà mẹ Việt Nam anh hùng và anh hùng liệt sĩ hai bên điện thờ tượng Bác bằng các họa tiết văn hóa truyền thống, phía trên trang trí bằng các hoa văn trống đông, thể hiện cách điệu xứ dừa bằng các tàu lá dừa. Các bàn thờ Bà mẹ Việt Nam anh hùng và anh hùng liệt sĩ được chạm trổ bằng các hoa văn: hoa, cá, lá sen, toàn bộ được cấu tạo bằng chất liệu gỗ gõ đỏ. Về trang bị khí cụ thờ cúng theo phong tục người Việt Nam trước mỗi gian điện thờ được trang bị: bộ lư hương đồng (cao 1,2m); hạc đồng (cao 1,7m); bộ ngũ sự đỉnh hoa sòi (cao 0,6m).

Một góc công trình Nội thất đền thờ - Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Một góc công trình Nội thất đền thờ - Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Phó trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Trương Đình Chức cho biết: Đây là công trình nghệ thuật đặc thù, có ý nghĩa lịch sử cho thế hệ mai sau, yêu cầu cao về kiến trúc, mỹ thuật, kỹ thuật nhằm thể hiện lòng tri ân đối với sự hy sinh cao quý của các anh hùng liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng nên trong quá trình triển khai, đơn vị thi công vừa tiến hành thực hiện vừa đồng thời phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu đề xuất điều chỉnh bổ sung cho phù hợp. Vật liệu hoàn thiện công trình cũng được xem xét, lựa chọn thật tỉ mỉ với mong muốn mang đến vẻ đẹp hoàn hảo cho công trình.

“Nhằm đảm bảo công trình hoàn thành kịp chào mừng kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), đơn vị thi công đã tập trung huy động mọi nguồn nhân lực, máy móc thiết bị, vật tư để khẩn trương thi công với cường độ cao. Hội đồng nghệ thuật tỉnh đã dành rất nhiều thời gian và tâm huyết, tổ chức nhiều cuộc họp để nghiên cứu, thảo luận và cho ý kiến góp ý sâu sắc về các họa tiết hoa văn chạm khắc trên gỗ, kiểu dáng chi tiết của các thiết bị thờ cúng bằng đồng để công trình đạt hiệu quả thẩm mỹ cao nhất”, ông Trương Đình Chức chia sẻ. Đến nay, đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành khối lượng công việc theo hợp đồng ký kết, đảm bảo về chất lượng, kỹ mỹ thuật đạt theo yêu cầu hồ sơ thiết kế được duyệt. Riêng nội dung chạm khắc các câu đối trên vách gỗ chưa thực hiện được do còn chờ thống nhất nội dung câu đối. Nội dung các câu đối trước khi quyết định chính thức cần phải có ý kiến đóng góp của các đơn vị, cá nhân, các chuyên gia trong và ngoài tỉnh, do đó sẽ làm hình ảnh mô phỏng trực quan của các câu đối tại không gian đền thờ để lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị, cá nhân đến viếng vào dịp lễ 27-7-2021 và 2-9-2021. Sau khi lấy ý kiến xong, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổng hợp các ý kiến góp ý, chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và tham vấn các chuyên gia, các nhà văn hóa hoàn thành nội dung 3 cặp câu đối; tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt để đơn vị thi công triển khai chạm khắc chính thức trên chất liệu gỗ.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đã lắp dựng hình ảnh trưng bày tại không gian đền thờ với nội dung các câu đối cụ thể như sau: - Tại gian thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lấy trí Minh giành độc lập, đuổi ngoại xâm, xứng danh anh hùng dân tộc Dùng tâm Thành đem tự do, hòa thiên hạ, rạng ngời thế giới danh nhân” - Tại gian thờ Mẹ Việt Nam anh hùng “Dâng Tổ quốc những đứa con đời đời bất tử Hiến giang sơn cả tuổi trẻ mãi mãi vinh quang” - Tại gian thờ Anh hùng liệt sĩ “Trung với nước, anh hùng nối chí tiền nhân Hiếu với dân, liệt sĩ nêu gương hậu thế”.

Bài, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN