Tổng kết 5 năm xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010

09/09/2012 - 17:37

Ngày 7-9-2012, Ban Chỉ đạo Quốc gia xây dựng xã hội học tập tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010” với 63 tỉnh, thành trong cả nước, do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì. Tham dự hội nghị trực tuyến ở đầu cầu Bến Tre có đồng chí Cao Văn Trọng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo tổng kết hoạt động công tác xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010 và những định hướng phát triển trong giai đoạn 2012-2020. Theo đánh giá chung, Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010” đã đạt được một số thành tựu khá quan trọng ở một số chỉ tiêu cơ bản. Mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên, đặc biệt là mạng lưới Trung tâm học tập cộng đồng phát triển nhanh, mạnh và vượt chỉ tiêu. Đề án đã tạo điều kiện thuận lợi cho hàng trăm ngàn người ở các độ tuổi được xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục khi biết chữ; hàng trăm trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được huy động vào học các chương trình phổ cập; hàng trăm ngàn cán bộ cấp xã, huyện được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về quản lý, pháp luật, kinh tế, xã hội để nâng cao năng lực công tác… Tuy nhiên, vẫn còn một số chỉ tiêu quan trọng liên quan đến phổ cập giáo dục thực hiện chưa đạt, trong đó có nhiều nguyên nhân.

Ở Bến Tre, sau 5 năm thực hiện Đề án, toàn tỉnh có 164 trung tâm học tập cộng đồng ở xã, phường, thị trấn được thành lập và đi vào hoạt động có hiệu quả; tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 đến 35 đạt 96,7%, từ 36 tuổi trở lên đạt 92,1%. Số cán bộ xã, phường được tham gia cập nhật kiến thức quản lý kinh tế - xã hội đạt tỷ lệ 73,66%; trên 89,51% cán bộ công chức, viên chức được tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ. Có trên 67% tỷ lệ người lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp được trang bị, cập nhật kiến thức khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận những nỗ lực, phấn đấu của các ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện Đề án, đồng thời chỉ rõ nhiều vấn đề còn tồn tại dẫn đến một số chỉ tiêu chưa đạt. Những khó khăn chung mà các địa phương gặp phải đó là về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên, báo cáo viên của các cơ sở giáo dục thường xuyên (chưa thoát khỏi tình trạng vừa thiếu, vừa yếu, vừa không đồng bộ)… Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương cần chủ động trong việc triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập 2012-2020”, đặc biệt là việc đăng ký tỷ lệ xóa mù chữ, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo tính phù hợp, khả thi.

Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN