Tổng thống Belarus cảnh báo kịch bản "cách mạng màu" tại nước này

22/08/2020 - 22:32

Tổng thống Alexander Lukashenko nhấn mạnh kịch bản "cách mạng màu" có sự can thiệp của bên ngoài đang được sử dụng để chống lại Belarus, đồng thời lên án NATO điều động quân tới biên giới nước này.

Người ủng hộ phe đối lập tại Belarus tham gia biểu tình phản đối Chính phủ ở Minsk ngày 15-8-2020. (Nguồn: AFP)

Người ủng hộ phe đối lập tại Belarus tham gia biểu tình phản đối Chính phủ ở Minsk ngày 15-8-2020. (Nguồn: AFP)

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã yêu cầu lãnh đạo Bộ Quốc phòng nước này thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, đặc biệt là phần biên giới phía Tây của nước này.

Phát biểu ngày 22-8-2020 trong chuyến thị sát thao trường quân sự Grodno, Tổng thống Lukashenko nêu rõ: "Trước hết, cần bảo vệ 'hòn ngọc' phía Tây của Belarus với trung tâm là Grodno. Cần áp dụng các biện pháp cứng rắn nhất để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ đất nước chúng ta.” 

Tổng thống Belarus nhấn mạnh rằng, kịch bản "cách mạng màu" có sự can thiệp của yếu tố bên ngoài đang được sử dụng để chống lại đất nước Belarus, đồng thời cũng lên án việc phương Tây ủng hộ phe đối lập Belarus trên phương diện quân sự, với bằng chứng là việc điều động quân đội các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đến biên giới Belarus.

Tổng thống Lukashenko coi sự ủng hộ của các nước phương Tây đối với phe đối lập là sự can thiệp trực tiếp vào tình hình ở Belarus.

Tổng thống Lukashenko đưa ra phát biểu trên trong bối cảnh tình hình bất ổn tại Belarus từ sau cuộc bầu cử tổng thống nước này.

Theo kết quả chính thức do Ủy ban Bầu cử trung ương công bố, ông tái đắc cử với 80,1% số phiếu ủng hộ. Tiếp đến là bà Svetlana Tikhanovkskaya - nhận được 10,12% số phiếu.

Bà Tikhanovkskaya tuyên bố không chấp nhận kết quả bầu cử. Ngay sau khi có kết quả kiểm phiếu sơ bộ, các cuộc biểu tình đông người đã diễn ra tại các thành phố và biến thành xô xát với cảnh sát.

Hơn 6.700 người đã bị bắt giữ và hàng trăm người bị thương, trong đó có hơn 120 nhân viên thực thi pháp luật.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN