Tổng thống Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio thăm tỉnh An Giang

18/03/2022 - 18:05

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, chiều 18-3-2022, Tổng thống Julius Maada Bio cùng Đoàn đại biểu cấp cao Cộng hòa Sierra Leone đã đến thăm tỉnh An Giang.

Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio cùng Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Sierra Leone chụp hình chung với lãnh đọa tỉnh An Giang. Ảnh: Công Mạo/TTXVN
Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio cùng Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Sierra Leone chụp hình chung với lãnh đọa tỉnh An Giang. Ảnh: Công Mạo/TTXVN

Nồng nhiệt chào mừng Đoàn, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang cho biết An Giang là tỉnh nằm ở hạ nguồn sông Mekong (con sông dài thứ hai trên thế giới), với dân số khoảng 2 triệu người - lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 8 của Việt Nam.

An Giang có thế mạnh phát triển nông nghiệp như lúa gạo, thủy sản nước ngọt, rau màu, cây ăn trái. Trong đó, 2 mặt hàng chiến lược là lúa gạo và cá tra đã có đóng góp lớn vào giá trị kim ngạch xuất khẩu 1,12 tỷ USD của An Giang năm 2021.

Hàng năm, An Giang sản xuất trên 4 triệu tấn lúa, trên 500.000 tấn thủy sản...; giá trị xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu năm 2021 của tỉnh An Giang đạt trên 2,3 tỷ USD.

Bên cạnh đó, An Giang có nhiều di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh, mỗi năm đón khoảng 10 triệu khách du lịch trong và ngoài nước…

Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang nhấn mạnh chuyến thăm của Tổng thống Julius Maada Bio có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hai nước Việt Nam và Sierra Leone kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. An Giang vinh dự được đón tiếp Tổng thống, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao của Cộng hòa Sierra Leone đến thăm lần này.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang khẳng định An Giang luôn chào đón và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp của Sierra Leone hợp tác với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang, trên những lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng, nhất là về nông nghiệp, thủy sản…

Bày tỏ ấn tượng về sự phát triển của tỉnh An Giang, Tổng thống Julius Maada Bio nhấn mạnh, Sierra Leone ngưỡng mộ các thành tựu to lớn của An Giang nói riêng và Việt Nam nói chung trong lĩnh vực nông nghiệp.

Trên cơ sở quan hệ tốt đẹp giữa hai nước cũng như tiềm năng, triển vọng nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa hai bên, Sierra Leone mong muốn được tỉnh An Giang hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Tổng thống Julius Maada Bio cho biết do điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng có sự tương đồng, Việt Nam và Sierra Leone khẳng định đưa nông nghiệp trở thành trụ cột trong hợp tác song phương; học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm để thúc đẩy hợp tác nông nghiệp trong khuôn khổ song phương cũng như hợp tác ba bên giữa hai nước và sự tham gia của các tổ chức phát triển quốc tế, các quốc gia công nghiệp phát triển và đầu tư từ khu vực tư nhân.

Riêng đối với tỉnh An Giang, Cộng hòa Sierra Leone mong muốn học tập về kỹ thuật canh tác lúa, công nghệ chế biến thủy sản; đồng thời tăng cường hợp tác kinh doanh hai lĩnh vực này ở thị trường Sierra Leone cũng như các quốc gia khác trong khu vực.

Nhân dịp này, Tổng thống Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio và Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang đã cùng chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Sierra Leone và Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang trên lĩnh vực lúa gạo; Bộ Thủy sản và Tài nguyên biển Sierra Leone ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Việt trên lĩnh vực thủy sản.

Cùng ngày, Tổng thống nước Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio và Phu nhân Fatima Maada Bio cùng Đoàn đại biểu cấp cao Cộng hòa Sierra Leone đã đến tham quan Nhà máy chế biến gạo xuất khẩu của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang và tham quan Nhà máy chế biến cá tra xuất khẩu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Việt. Qua đó, các bên cùng thảo luận về cách thức hợp tác lĩnh vực lúa gạo và chế biến, nuôi trồng thủy sản.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Cộng hòa Sierra Leone Julius Maada Bio và Phu nhân là hoạt động trao đổi đoàn cấp nguyên thủ đầu tiên của hai quốc gia; đồng thời là bước phát triển tích cực và tốt đẹp giữa hai nước trong bối cảnh các nước châu Phi, trong đó có Sierra Leone coi trọng thiết lập, phát triển quan hệ hợp tác với các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN