Tổng thống đắc cử Joe Biden kêu gọi người Mỹ bước sang một trang mới

15/12/2020 - 13:57

Phát biểu trước toàn nước Mỹ sau khi được đại cử tri đoàn bỏ phiếu xác nhận là Tổng thống Mỹ tiếp theo, ông Joe Biden tuyên bố: "Tôi sẽ là tổng thống của tất cả người dân Mỹ," đồng thời kêu gọi người Mỹ hãy "bước sang một trang mới".

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden (phải) cùng phu nhân sau khi kết quả bầu cử Tổng thống và Phó Tổng thống Mỹ do các đại cử tri bỏ phiếu được công bố, tại Wilmington, Delaware ngày 14-12-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden (phải) cùng phu nhân sau khi kết quả bầu cử Tổng thống và Phó Tổng thống Mỹ do các đại cử tri bỏ phiếu được công bố, tại Wilmington, Delaware ngày 14-12-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp tối 14-12-2020 (sáng 15-12-2020 giờ Hà Nội), ông Biden khẳng định ông và bà Kamala Harris đã giành chiến thắng cách biệt trước liên danh tranh cử của Tổng thống Donald Trump.

Bài phát biểu cũng chỉ trích những nỗ lực pháp lý của Tổng thống Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử. Ông khẳng định: "Trong cuộc chiến vì linh hồn nước Mỹ, dân chủ đã thắng thế. Người dân đã bỏ phiếu. Niềm tin vào chính quyền vẫn giữ vững. Tính toàn vẹn của cuộc bầu cử vẫn nguyên vẹn. Và bây giờ là lúc lật sang trang mới. Để đoàn kết. Để hàn gắn".

Ông Biden cũng đề cập 17 tổng chưởng lý bang và 126 hạ nghị sĩ Cộng hòa, những người ký vào đơn kiện mà Tổng chưởng lý bang Texas cố gắng đệ lên Tòa án Tối cao nhằm chặn phiếu bầu ở bốn bang mà ông Biden đã thắng gồm Georgia, Pennsylvania, Michigan và Wisconsin. Ông khẳng định: "Giờ là lúc thống nhất. Còn nhiều việc cần làm".

Ông Joe Biden cũng nói về những thách thức mà đất nước và chính quyền của ông phải đối mặt trong nhiệm kỳ tới, cho biết ông "sẽ làm việc chăm chỉ để phụng sự cho những người đã không bỏ phiếu cho tôi, cũng như những người đã chọn tôi".

Theo ông, trước mắt, cần khống chế đại dịch để toàn dân được tiêm vắcxin phòng COVID-19 và hỗ trợ kinh tế ngay lập tức bởi rất nhiều người Mỹ đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Sau đó là xây dựng lại nền kinh tế tốt đẹp hơn.

Trước khi kết thúc bài phát biểu, Biden gửi lời chia buồn tới những gia đình mất người thân vì dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, và bày tỏ cảm ơn các quan chức bầu cử đã làm việc không mệt mỏi giữa đại dịch.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN