Tổng thống Hàn Quốc đề cử Thủ tướng mới

16/04/2021 - 12:43

Ngày 16-4-2021, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết ông Kim Boo-kyum, người từng là nghị sĩ trong 4 khóa và cũng là cựu Bộ trưởng Nội vụ, đã được đề cử làm Thủ tướng mới của Hàn Quốc.

Kim Boo-kyum, người từng là nghị sĩ trong 4 khóa và cũng là cựu Bộ trưởng Nội vụ, đã được đề cử làm Thủ tướng mới của Hàn Quốc. Ảnh: en.yna.co.kr
Kim Boo-kyum, người từng là nghị sĩ trong 4 khóa và cũng là cựu Bộ trưởng Nội vụ, đã được đề cử làm Thủ tướng mới của Hàn Quốc. Ảnh: en.yna.co.kr

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Tổng thống Moon Jae-in đã quyết định chọn ông Kim Boo-kyum trong cuộc cải tổ Nội các vốn được coi là nhằm tạo đà mới cho vai trò lãnh đạo của ông, sau thất bại của đảng Dân chủ cầm quyền trong cuộc bầu cử Thị trưởng Seoul và Busan ngày 7-4-2021.

Nếu được Quốc hội Hàn Quốc thông qua, ông Kim Boo-kyum sẽ thay thế ông Chung Sye-kyun, người đã xin từ chức sau 15 tháng trên cương vị này. Ông Chung Sye-kyun được cho là sẽ tham gia tranh cử Tổng thống Hàn Quốc vào năm tới.

Ông Kim Boo-kyum giữ chức Bộ trưởng Nội vụ từ năm 2017-2019 và tranh cử nghị sĩ ở thành phố Daegu, cách Seoul 302 km về phía Đông Nam, với tư cách là ứng cử viên của đảng Dân chủ cầm quyền. Ông Kim Boo-kyum sinh năm 1958 tại thị trấn Sangju, tỉnh Bắc Gyeongsang, thành trì của đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) đối lập chính. 

Giới chuyên gia nhận định việc Tổng thống Moon Jae-in đề cử ông Kim Boo-kyum làm Thủ tướng là một thông điệp chính trị hướng tới sự đoàn kết dân tộc. Cả ông Chung Sye-kyun và ông Lee Nak-yon, vị Thủ tướng đầu tiên trong chính quyền ông Moon Jae-in, đều đến từ tỉnh Jeolla, miền Tây Nam, cơ sở quyền lực lâu đời của đảng Dân chủ.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN