Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc

26/07/2022 - 14:58

Tối 25-7-2022, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cùng Đệ nhất phu nhân Iriana Joko Widodo đã tới Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 ngày.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Nguồn: Phủ Tổng thống Indonesia
Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Nguồn: Phủ Tổng thống Indonesia

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, chuyến thăm này nằm trong khuôn khổ chuyến công du 3 nước Đông Bắc Á là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Dự kiến, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ hội đàm trực tiếp với Tổng thống Widodo trong ngày 26-7-2022.

Trong tuyên bố do Văn phòng Tổng thống đăng tải, Ngoại trưởng Retno Marsudi khẳng định, 3 nước Đông Bắc Á trên là các đối tác quan trọng của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đồng thời là đối tác quan trọng trong Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20). Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng là đối tác chiến lược của Indonesia trong lĩnh vực kinh tế.

Theo lịch trình các chuyến công du, Tổng thống Widodo sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo của 3 nước để thảo luận về quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, y tế, hạ tầng, ngư nghiệp, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Cùng ngày, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Bali, Indonesia, ông Chu Hưng Long, bày tỏ hy vọng sự hợp tác chặt chẽ giữa Indonesia và Trung Quốc sẽ trở thành nhân tố quan trọng trong việc tăng cường hợp tác Nam-Nam.

Năm 2021, thương mại song phương giữa Indonesia và Trung Quốc lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Indonesia trong 9 năm liên tiếp và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Indonesia trong 6 năm liên tiếp. Trung Quốc cũng là một trong những nhà đầu tư chính tại Indonesia.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN