Tổng thống Iran nói chính quyền mới tại Mỹ cần trở lại các cam kết trước đây

07/11/2020 - 21:39

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 7-11-2020 cho biết ông hy vọng chính quyền tiếp theo của Mỹ sẽ nhận ra rằng các lệnh trừng phạt không thể buộc Tehran cúi đầu trước chính sách của Mỹ.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại cuộc họp nội các ở Tehran ngày 2-9-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại cuộc họp nội các ở Tehran ngày 2-9-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trên truyền hình, ông Rouhani nhấn mạnh Iran hy vọng kinh nghiệm 3 năm qua sẽ là bài học cho chính quyền mới ở Mỹ về tuân thủ luật pháp và các quy tắc cũng như quay trở lại các cam kết của mình. Ông cho biết, người dân Iran đã đối mặt với “khủng bố kinh tế” trong 3 năm qua, nhưng cả nước đã chứng tỏ được tinh thần phản kháng, bền bỉ không gì sánh kịp. 

Nhà lãnh đạo Iran tuyên bố Tehran sẽ tiếp tục phản kháng và kiên trì cho đến khi phía Mỹ biết cần phải tuân thủ pháp luật và các quy tắc. Iran hy vọng rằng "những người đang áp đặt các lệnh trừng phạt nhận ra con đường sai trái của họ và sẽ không cố đạt mục đích của mình bằng mọi giá".

Giới chức Iran trước đó khẳng định nước này sẽ chú trọng vào các chính sách của chính quyền Mỹ tiếp theo hơn là việc ai trở thành tổng thống. Tehran cũng nhấn mạnh rằng khả năng Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân sẽ phải đi kèm với việc Mỹ đền bù thiệt hại cho Iran về những hệ lụy từ việc đơn phương rút lui cũng như một "cam kết" Mỹ sẽ không lặp lại hành động đó.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei từng nói rằng bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 sẽ không có ảnh hưởng gì tới chính sách của Tehran với Mỹ. Về phần mình, trong quá trình vận động tranh cử, ông Biden cho biết nếu giành chiến thắng ông sẽ có kế hoạch “mở lại con đường ngoại giao” với Iran, để ngỏ khả năng trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết năm 2015, nhưng đã bị chính quyền ông Trump đơn phương từ bỏ hồi năm 2017.

Nguồn: Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN