Tổng thống Israel thăm Bahrain lần đầu tiên trong lịch sử

04/12/2022 - 16:37

Ngày 4-12-2022, Văn phòng Tổng thống Israel thông báo Tổng thống nước này Isaac Herzog đã bay tới Bahrain trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên trong lịch sử tới nước này.

Ông Isaac Herzog tại một cuộc họp báo ở Jerusalem. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Ông Isaac Herzog tại một cuộc họp báo ở Jerusalem. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Thông cáo xác nhận: "Ông Herzog đã bay tới Bahrain trong chuyến công du cấp nhà nước, chuyến thăm đầu tiên trong lịch sử tới Bahrain của một vị Tổng thống Israel."

Quan hệ giữa Israel và Bahrain đã được cải thiện kể từ khi hai nước tham gia Hiệp định Abraham do Mỹ thúc đẩy cách đây 2 năm. Hai nước đã khởi động đàm phán hiệp định tự do hóa thương mại  (FTA). Sau khi ký thỏa thuận Abraham, trao đổi thương mại giữa Israel và Bahrain đã tăng trưởng đều đặn và đạt 7,5 triệu USD trong năm 2021. Trong đó, xuất khẩu của Israel chiếm khoảng 4 triệu USD, chủ yếu là các sản phẩm đá quý, kim cương, hóa chất công nghiệp, máy móc thiết bị. Ở chiều ngược lại, Israel nhập khẩu chủ yếu là kim loại cơ bản, khoáng chất và các sản phẩm hóa dầu.

Hiệp định Abraham được ký kết hồi tháng 9-2020 nhằm bình thường hóa quan hệ giữa Israel và các nước Hồi giáo/Vùng Vịnh, trong đó Mỹ giữ vai trò trung gian then chốt. Trước đó, chỉ có Ai Cập và Jordan là hai nước trong khối có quan hệ với Israel. Kể từ khi ký văn kiện này, mối quan hệ giữa Israel và các quốc gia Vùng Vịnh nói trên đã được mở rộng, đáng chú ý là việc nối lại các chuyến bay thẳng và các thỏa thuận kinh tế.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN