Tổng thống Mexico tái khẳng định điều kiện dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ

31/05/2022 - 10:50

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, ngày 30-5-2022, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador tái khẳng định sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ lần thứ chín, được tổ chức tại Los Angeles (Mỹ) từ ngày 6-10-6 tới, nếu tất cả các nước trong khu vực không được mời và sẽ chỉ cử Ngoại trưởng Marcelo Ebrard tới dự.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador trong cuộc họp báo tại Mexico City, ngày 7-6-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador trong cuộc họp báo tại Mexico City, ngày 7-6-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với báo giới, nhà lãnh đạo Mexico cho biết vẫn đang chờ phản hồi chính thức từ chính quyền Mỹ về đề xuất không loại trừ bất kỳ quốc gia nào tham dự sự kiện này. 

Hồi tuần trước, Điều phối viên Mỹ phụ trách tổ chức Hội nghị Kevin O'Reilly đã tuyên bố rằng "trong mọi trường hợp" sẽ không mời Chính phủ Nicaragua hay Venezuela tham dự.

Liên quan tới Hội nghị thượng đỉnh sắp tới, Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei khẳng định không dự Hội nghị sau khi Mỹ chính thức trừng phạt Tổng chưởng lý Guatemala Consuelo Porras vì lý do tham nhũng.

Trong khi đó, nhiều nước trong khu vực, như Honduras, Panama và Bolivia, đều lên tiếng yêu cầu Mỹ không loại bất cứ quốc gia nào ra khỏi sự kiện châu lục này, đồng thời khẳng định sẽ không tham dự nếu không có sự góp mặt của tất cả các quốc gia châu Mỹ.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN