Tổng thống Mỹ gọi Chủ tịch Trung Quốc là “địch thủ” thay vì “bạn tốt”

24/08/2019 - 21:14

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung ngày càng nóng lên với các màn đáp trả lẫn nhau. Ông Trump đã gọi ông Tập là “địch thủ” thay vì “bạn tốt” như trước đây.

Căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục nóng lên khi Tổng thống Mỹ Donald Trump không còn gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là "bạn" trên Twitter nữa mà thay vào đó gọi ông Tập là "địch thủ".

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump đã đặt câu hỏi so sánh Chủ tịch Tập Cận Bình với Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell trên tài khoản Twitter hơn 60 triệu người theo dõi của ông trên Twitter hôm 23-8 rằng:

"Như thường lệ, Fed không làm gì cả. Thật khó tin là họ có thể 'nói' mà không biết hoặc không đặt câu hỏi về những điều tôi đang làm, những điều mà sẽ sớm được thông báo thôi. Chúng ta có đồng USD mạnh nhưng Fed rất yếu. Tôi sẽ giải quyết 'sáng suốt' với cả 2 và Mỹ sẽ làm tốt... Câu hỏi duy nhất của tôi là, ai là địch thủ lớn hơn của chúng ta, Jay Powell hay Chủ tịch Tập?".

Dòng tweet trên được đưa ra không lâu sau khi Trung Quốc thông báo sẽ áp 5 - 10% thuế lên 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ và áp thuế lên hàng tự động của Mỹ, chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Trump thông báo Nhà Trắng sẽ nâng mức thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 25% lên 30% bắt đầu từ ngày 1-10 và nâng thuế từ 10% lên 15% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bắt đầu từ 1-9.

Bình luận trên của Tổng thống Trump ngoài chỉ trích Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Mỹ, người mà chính ông bổ nhiệm thì còn cho thấy mối quan hệ giữa Tổng thống Mỹ với Chủ tịch Trung Quốc đang ở mức vô cùng thấp.

Đầu tháng 12-2018, Tổng thống Trump đã viết rằng: "Chủ tịch Tập và tôi có mối quan hệ cá nhân vô cùng mạnh mẽ". Tổng thống Mỹ cũng gọi nhà lãnh đạo Trung Quốc là "một người bạn tốt" của ông.

Tháng trước, Tổng thống Trump nhận định với báo giới rằng: "Nhắc lại lần nữa là tôi không đổ lỗi cho ông Tập. Tôi đổ lỗi cho những nhà lãnh đạo tiền nhiệm của chúng ta khi đã để điều này xảy ra".

Tại diễn đàn kinh tế ở St.Petersburg, Nga hồi tháng 6-2019, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng gọi Tổng thống Trump là "người bạn" của ông và nhận định "thật khó để tưởng tượng sự tách rời hoàn toàn từ Mỹ khỏi Trung Quốc hay từ Trung Quốc khỏi Mỹ".

Tuy nhiên, trong một sự kiện diễn ra vào tháng 7-2019 ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã hạ mức quan hệ giữa ông và ông Tập khi tuyên bố rằng: "Chúng tôi hiện nay không còn thân thiết lắm. Tôi phải đứng về đất nước của mình. Ông ấy đứng về phía Trung Quốc, tôi đứng về phía Mỹ và đó là cách mọi thứ phải diễn ra".

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN