Tổng thống Mỹ Joe Biden trấn an người dân về tình hình lạm phát

20/07/2021 - 12:14

Ngày 19-7-2021, trong bối cảnh có nhiều ý kiến quan ngại tình hình giá cả leo thang hiện nay ở Mỹ có thể đe dọa đà phục hồi của nền kinh tế đầu tàu thế giới, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định lạm phát gia tăng hiện nay chỉ là "tạm thời" và không phải là một vấn đề lâu dài.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Washington, DC ngày 19-7-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Washington, DC ngày 19-7-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, ông Biden cho biết một số người đã nêu quan ngạ̣i tình trạng giá cá tăng hiện nay có thể là một dấu hiệu lạm phát dai dẳng, song ông nhấn mạnh quan điểm của các chuyên gia kinh tế Nhà Trắng cũng như các số liệu đều cho thấy hầu hết các đợt tăng giá hiện nay nằm trong dự kiến và chỉ mang tính "tạm thời". Tuy nhiên, Tổng thống Biden khẳng định Nhà Trắng vẫn "cảnh giác" đề phòng khả năng tình trạng giá cả tăng có thể kéo dài.

Cũng trong bài phát biểu, ông Biden nhấn mạnh một trong những giải pháp tốt nhất để đảm bảo nền kinh tế Mỹ phục hồi đúng hướng là Quốc hội "bật đèn xanh" kế hoạch chi tiêu khổng lồ nhằm hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng và giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu cũng như thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo. Ông nhấn mạnh việc chính quyền đẩy nhanh chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 cùng chương trình nghị sự đối nội sâu rộng của ông, trong đó có việc "bơm" hàng nghìn tỷ USD vào nền kinh tế, sẽ "giảm áp lực lạm phát" thay vì khiến lạm phát gia tăng, cũng như tạo động lực cho lực lượng lao động. 

Phát biểu trấn an của Tổng thống Biden được đưa ra khi các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm hơn 2,5% trong phiên giao dịch chiều 19-7 trong bối cảnh gia tăng lo ngại nguy cơ đại dịch COVID-19 tái bùng phát và tình hình lạm phát ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu. Ông Biden nhấn mạnh rằng việc tăng, giảm trên thị trường chứng khoán nằm trong dự đoán và về tổng thể nền kinh tế đầu tàu thế giới vẫn "khỏe mạnh".

Lạm phát của Mỹ đã chạm mức cao nhất trong 10 năm qua, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lên đến 5,4% trong tháng 6, mức cao nhất kể từ tháng 8-2008. Tuy nhiên, Ngân hàng Dự trữ liên bang (Mỹ) vẫn giữ nguyên chính sách và khẳng định sẽ tiếp tục chương trình hỗ trợ cho đến khi nền kinh tế phục hồi hoàn toàn. Chủ tịch FED Jerome Powell thừa nhận rằng lạm phát đang tăng mạnh hơn dự đoán của FED và sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới, nhưng một lần nữa ông bày tỏ tin tưởng rằng lạm phát sẽ giảm một khi các "nút thắt" về nguồn cung và các vấn đề tạm thời khác được giải quyết.

Sau 6 tháng kể từ khi ông Biden nhậm chức tổng thống, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ đã đạt mức cao nhất trong gần 40 năm. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã tăng mạnh dự báo tăng trưởng năm 2021 của Mỹ lên 7%, nhờ đà phục hồi mạnh mẽ từ đại dịch COVID-19, và giả định rằng phần lớn các kế hoạch chi cho xã hội và cơ sở hạ tầng của Tổng thống Biden sẽ được ban hành.

Theo kết quả một cuộc thăm dò mới được công bố, có tới 66% những người Mỹ được hỏi tán thành cách thức xử lý đại dịch COVID-19 của Tổng thống Biden. Cuộc khảo sát do CBS News và YouGov thực hiện cho thấy 26% người trưởng thành ở Mỹ cho rằng ông Biden đang làm "rất tốt" trong việc xử lý dịch COVID-19, trong khi 40% khác đánh giá "khá tốt". Trong khi đó, chỉ 16% số người được hỏi đánh giá việc xử lý đại dịch của ông Biden là "hơi tệ", 18% đánh giá là "rất tệ".

Ông Biden cũng nhận được đánh giá cao về cách điều hành đất nước, với 58% người được hỏi ủng hộ cách điều hành của ông so với 42% người không tán thành. Mức độ tín nhiệm dành cho Tổng thống Biden cao hơn mức trung bình các cuộc thăm dò của FiveThirtyEight ở mức 52,5% tính đến ngày 19-7.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN