Tổng thống Mỹ sẽ thăm Hiroshima, Nhật Bản

11/05/2016 - 05:52

Tổng thống Obama bước xuống từ chuyên cơ Không lực 1 trong một chuyến công du nước ngoài. Ảnh AP

Tổng thống Mỹ Obama sẽ thăm Hiroshima vào ngày 27-5. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ đi cùng ông Obama tới Hiroshima.

Theo tin từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 10-5, Tổng thống Mỹ Obama sẽ thăm Hiroshima vào ngày 27-5 nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ đi cùng ông Obama tới Hiroshima.

Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ đến thăm Hiroshima- nơi mà hơn 50 năm trước Mỹ đã ném bom nguyên tử, gây thiệt hại lớn và hậu quả lâu dài cho Nhật Bản.

Việc ông Obama thăm Hiroshima có khả năng sẽ gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, nhưng bản thân ông Obama đã thận trọng khi đưa ra quyết định này và cũng là thông điệp đưa ra để thực hiện khẩu hiệu “Thế giới không có vũ khí hạt nhân” do chính ông Tổng thống Obama đề khởi.

Liên quan tới quyết định này của Tổng thống Obama, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng ông rất hoan nghênh chuyến thăm này của Tổng thống Obama, và đây là một nỗ lực lớn hướng tới xây dựng một thế giới không vũ khí hạt nhân. Ông cũng sẽ cống hiến hết sức mình cùng với Tổng thống Obama để tạo dựng thế giới không vũ khí hạt nhân.

Thủ tướng Abe cũng cho biết thêm, nhân dịp này hai nước cũng muốn tưởng niệm những người Nhật Bản đã chết do vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Obama trong chuyến thăm Nhật Bản lần đầu tiên vào tháng 11-2009 cũng đã nói rằng lấy làm vinh dự nếu trong nhiệm kỳ của mình có thể thăm Hiroshima.

Trước đó, trong tháng 4 vừa qua, khi tham dự Hội nghị Ngoại trưởng G7 tại Hiroshima, Nhật Bản, Ngoại trưởng Mỹ Kerry cũng đã tiến hành thăm và đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm những người thiệt mạng trong thảm họa hạt nhân Horoshima và Nagasaki.

Theo các chuyên gia Nhật Bản, đây là một hành động thể hiện rằng Ông Obama luôn coi Nhật Bản là đồng minh lớn và sẽ thực hiện những lời hứa với nước này./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN