Tổng thống Nga đánh giá cao 'mối quan hệ tin cậy' với Israel

22/10/2021 - 23:06

Ngày 22-10-2021, Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã tới thành phố Sochi của Nga để tiến hành hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin. Đây là cuộc gặp đầu tiên của ông Bennett với Tổng thống Putin, kể từ khi ông nhậm chức Thủ tướng Israel hồi tháng 6 vừa qua.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp ở thành phố Sochi, Nga ngày 22-10-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Thủ tướng Israel Naftali Bennett (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp ở thành phố Sochi, Nga ngày 22-10-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Truyền hình nhà nước Nga đã phát sóng một đoạn băng ghi hình về cuộc gặp gỡ của hai nhà lãnh đạo trước khi bước vào cuộc hội đàm tại thành phố nghỉ mát Sochi ở Biển Đen. Tại cuộc gặp, Tổng thống Putin đánh giá hai nước có mối quan hệ "độc nhất vô nhị", đồng thời bày tỏ kỳ vọng "mối quan hệ tin cậy" này sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp giống như Moskva đã từng có với chính phủ tiền nhiệm của Israel.

Về phần mình, Thủ tướng Bennett khẳng định Israel coi ông Putin là "một người bạn thực sự của người dân Do Thái", đồng thời ca ngợi những nỗ lực của quân đội Liên Xô trước đây trong cuộc chiến chống Đức Quốc xã.

Theo ông Bennett, trong cuộc hội đàm lần này, hai bên sẽ thảo luận về "tình hình ở Syria và những nỗ lực chung nhằm ngăn chặn những bước đột phá trong chương trình hạt nhân quân sự của Iran" do Nga cũng là một bên tham gia ký thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 tại Vienna (Áo). 

Trước khi lên đường tới Sochi, ông Bennett nhấn mạnh quan hệ của giữa Tel Aviv và Moskva đóng vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của nước này, đặc biệt là khi có tới 1 triệu người nói tiếng Nga ở Israel và tạo thành một cầu nối giữa hai quốc gia.

Cuộc hội đàm giữa ông Putin và ông Bennett có thể sẽ là một trong những cuộc gặp mặt trực tiếp cuối cùng của nhà lãnh đạo Nga với các lãnh đạo nước ngoài trước khi các lệnh hạn chế để phòng dịch COVID-19 tại Nga có hiệu lực vào tuần tới.

Trước đó, Điện Kremlin cũng đã thông báo Tổng thống Putin sẽ hủy bỏ các cuộc gặp trực tiếp trong dịp lễ quốc gia kéo dài một tuần, kể từ ngày 30-10 tới.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN