Tổng thống Nga dự hội nghị quốc tế về Libya

17/01/2020 - 22:04

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham dự hội nghị quốc tế về tình hình Libya tại Đức vào ngày 19-1-2020 tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong thông báo ngày 17-1-2020, Điện Kremlin nêu rõ: "Vào ngày 19-1-2020, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm Berlin để tham dự Hội nghị quốc tế về Libya". Theo Điện Kremlin, các cuộc đàm phán hòa bình ở Berlin sẽ tập trung vào việc chấm dứt xung đột và thúc đẩy một "cuộc đối thoại chính trị sâu rộng" dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc (LHQ).

Trước đó, LHQ cho biết hội nghị tại Berlin được tổ chức nhằm chấm dứt sự can thiệp của lực lượng nước ngoài cũng như sự chia rẽ quốc tế về vấn đề Libya. Nước chủ nhà đã mời đại diện 11 quốc gia, trong đó có Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, tới tham dự hội nghị. Cho tới nay, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nhận lời mời tham dự hội nghị tại Berlin. Mới đây nhất, ngày 16-1, người đứng đầu Chính phủ Đoàn kết dân tộc (GNA) ở Tripoli, được LHQ công nhận tại Libya, Fayez al-Sarraj cũng đã nhận lời mời dự hội nghị.

Libya hiện đang trong tình trạng chia rẽ chính trị và bạo lực leo thang kể từ sau cuộc chính biến năm 2011 lật đổ nhà lãnh đạo Moamer Gadhafi. GNA và lực lượng Quân đội miền Đông Libya (LNA) cùng tồn tại với hai chính quyền và các lực lượng vũ trang riêng. GNA được Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar ủng hộ, trong khi Tướng Haftar được Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) hỗ trợ và nhận được sự ủng hộ chính trị từ Mỹ, Nga và Pháp. Cộng đồng quốc tế lo ngại cuộc xung đột Libya sẽ diễn biến phức tạp hơn sau khi hồi đầu tháng này Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua luật cho phép chính phủ nước này điều quân tới hỗ trợ GNA chống lại LNA sau khi lực lượng này phát động tấn công Tripoli từ tháng 4-2019.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN