Tổng thống Palestine thông báo hoãn bầu cử

30/04/2021 - 17:44

Ngày 30-4-2021, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố hoãn tổng tuyển cử cho đến khi có sự đảm bảo bầu cử được tổ chức ở Đông Jerusalem. Ông Abbas nêu rõ: "Chúng tôi quyết định hoãn bầu cử cho đến khi sự tham gia của người dân chúng tôi ở Jerusalem được đảm bảo".

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phát biểu tại một cuộc họp ở thành phố Ramallah, Bờ Tây. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phát biểu tại một cuộc họp ở thành phố Ramallah, Bờ Tây. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Abbas đưa ra tuyên bố trên sau một cuộc họp ban lãnh đạo Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây. Tại cuộc họp, ông Abbas khẳng định không thể tiến hành bầu cử nếu không có sự tham gia của người Palestine ở Đông Jerusalem - phần lãnh thổ Israel chiếm đóng năm 1967 và sáp nhập sau đó, trong khi Palestine xác định đây là thủ đô của Nhà nước Palestine trong tương lai.

Tổng thống Abbas cho biết Chính phủ Israel đã từ chối cho tổ chức các cuộc bầu cử của Palestine tại Đông Jerusalem. Ông nhấn mạnh Palestine "kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép để Israel chấm dứt các hoạt động gây hấn".  Ông Abbas nêu rõ người Palestine ở Đông Jerusalem có quyền bỏ phiếu và tham gia ứng cử trong các cuộc bầu cử của Palestine.  

Tháng 1 vừa qua, Tổng thống Abbas tuyên bố cuộc tổng tuyển cử của Palestine năm 2021 sẽ bao gồm bầu cử lập pháp vào ngày 22-5-2021 tới, bầu cử tổng thống vào ngày 31-7-2021 và bầu cử Hội đồng Dân tộc Palestine - cơ quan ra quyết định cao nhất của PLO - vào ngày 31-8-2021. Đây là  cuộc bầu cử đầu tiên của Palestine trong 15 năm qua.  

Ban lãnh đạo Palestine khẳng định phải tổ chức được bầu cử ở Đông Jerusalem vì họ muốn bầu một cơ quan lập pháp mới và một tổng thống mới của tất cả các vùng lãnh thổ Palestine. 

Bộ Ngoại giao Israel cho biết các cuộc bầu cử Palestine là "vấn đề nội bộ của Palestine" và Israel không có ý định "ngăn chặn". Tuy nhiên, Israel chưa đưa ra bình luận trực tiếp về vấn đề bỏ phiếu tại Jerusalem, thành phố mà Israel coi là "thủ đô không thể chia tách" của nước này và cấm mọi hoạt động chính trị của Palestine tại đây. Trong khi đó, Israel cũng đang rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ chưa từng có khi nước này vẫn chưa thành lập được chính phủ mới sau cuộc bầu cử lập pháp ngày 23-3-2021 vừa qua.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN