Tổng thống Putin đề nghị cấp miễn phí vaccine COVID-19 cho nhân viên LHQ

23/09/2020 - 12:45

Tổng thống Vladimir Putin đã đề nghị cấp miễn phí vaccine phòng COVID-19 do nước sản xuất mang tên Sputnik V cho các nhân viên của Liên hợp quốc (LHQ).

Tổng thống Putin đề nghị cung cấp vaccine COVID-19 miễn phí cho nhân viên LHQ. Ảnh: Reuters

Tổng thống Putin đề nghị cung cấp vaccine COVID-19 miễn phí cho nhân viên LHQ. Ảnh: Reuters

Kênh RT cho biết Tổng thống Putin đã phát biểu tại Đại hội đồng LHQ, khai mạc ngày 22-9-2020, tập trung vào dịch COVID-19.

Nhà lãnh đạo Nga nói: “Chúng ta đều phải đối mặt với thách thức mới chủ yếu-đại dịch COVID-19. Dịch bệnh này ảnh hưởng hàng triệu người và lấy đi điều quý giá nhất – sinh mạng của hàng trăm hàng nghìn con người. Cách ly phong tỏa, đóng cửa biên giới đã hình thành hàng loạt vấn đề với người dân ở mọi quốc gia, tất cả những điều này đều là thực tiễn của ngày hôm nay”.

Tổng thống Putin nhấn mạnh những nhà lãnh đạo thế giới quan tâm đến hợp tác và phát triển vaccine phòng COVID-19 cần gặp gỡ và thảo luận cách chống dịch bệnh đồng thời tạo điều kiện để tất cả mọi người đều có thể tiếp cận với vaccine. Ông cho rằng đây là điều cần ưu tiên hàng đầu với cả nhân loại.

Nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh Nga là nước đầu tiên phê chuẩn vaccine phòng COVID-19 và sẵn sàng hỗ trợ những nước khác.

Tổng thống Putin cho rằng COVID-19 đã ảnh hưởng tới nhiều nhân viên LHQ do vậy ông đề nghị hỗ trợ tổ chức này. Ông nói Nga sẵn sàng cung cấp miễn phí vaccine Sputnik V cho bất cứ nhân viên LHQ nào có nhu cầu. Nhà lãnh đạo Nga cũng thừa nhận Moskva đã nhận được đề nghị cung cấp vaccine từ một số nhân viên tại LHQ.

Người phát ngôn của LHQ Stephane Dujarr nói: “Chúng tôi cảm ơn đề nghị hào phóng của Tổng thống Putin”. Đồng thời bà Stephane Dujarric cũng cho biết cơ quan này sẽ xem xét thêm.

Hàng chục nghìn người Nga và người nước ngoài đã tình nguyện tham gia chương trình thử nghiệm cuối của Sputnik V. Một số quốc gia như Ấn Độ và Philippines đã bày tỏ quan tâm đến vaccine này.

Hôm 11-8, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này phê chuẩn vaccine phòng COVID-19 sau gần 2 tháng thử nghiệm trên cơ thể người. Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Putin khẳng định vaccine do Viện Gamaleya sản xuất này an toàn. Nhà lãnh đạo Nga hy vọng vaccine phòng COVID-19 Sputnik V sẽ sớm được sản xuất hàng loạt.

Nguồn: Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN