Tổng thống Putin sẵn sàng làm tình nguyện viên thử vaccine COVID-19 mới

22/11/2021 - 11:20

Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn sàng tham gia vào thử nghiệm loại vaccine phòng COVID-19 mới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Kênh RT (Nga) cho biết Tổng thống Putin đã tiêm đủ 2 liều vaccine Sputnik-5 trong mùa Xuân này. Ngày 21-11, ông cho biết không cảm thấy phản ứng phụ sau khi tiêm mũi thứ 3 với Spunik Light.

Tiết lộ được đưa ra ở thời điểm Tổng thống Putin gặp gỡ Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu dịch tễ học và vi trùng học Quốc gia Gamaleya-ông Denis Logunov. Trong cuộc gặp, nhà lãnh đạo Nga cho biết ông đã thực hiện theo đề xuất của các quan chức y tế về việc tiêm mũi bổ sung.

Tổng thống Putin nói rằng ông sẵn sàng hỗ trợ thử nghiệm một loại vaccine COVID-19 khác của Nga, đó là vaccine qua đường mũi. Loại vaccine này đang được Viện Gamaleya thử nghiệm lâm sàng trên các tình nguyện viên.

Nhà lãnh đạo Nga còn trả lời ông sẵn sàng điền thông tin vào các giấy tờ cần thiết để tham gia vào cuộc thử nghiệm.

Vaccine qua đường mũi là công nghệ hiện đại dựa trên dạng xịt. Loại vaccine này được cho có một số lợi thế so với loại truyền thống đó là tạo thêm bảo vệ đối với phổi, cơ quan chịu tác động mạnh bởi virus SARS-CoV-2. Hơn thế nữa, người dân có thể tự sử dụng loại vaccine này.

Tính đến 21-11, trên 50 triệu người Nga và 120 triệu người trên khắp thế giới đã được tiêm vaccine Sputnik V. Nhà lãnh đạo Nga Putin từng miêu tả Sputnik V “đáng tin cậy như AK-47”.

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí y học uy tín The Lancet ngày 2-2 cho thấy Sputnik V có hiệu quả phòng ngừa COVID-19 lên tới gần 92%.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN