Tổng thống Syria Bashar al-Assad bổ nhiệm Thủ tướng mới

23/06/2016 - 07:10

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 22-6, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã bổ nhiệm Bộ trưởng Điện lực Imad Khamis làm Thủ tướng mới và giao cho ông Khamis thành lập chính phủ mới.

Sự thay đổi trên diễn ra hai tháng sau khi đảng Baath của ông Assad và các đồng minh giành đa số ghế trong cuộc tổng tuyển cử tháng 4 vừa qua.

Ông Khamis, 54 tuổi, sẽ thay thế ông Wael al-Halqi, người nắm giữ chức vụ Thủ tướng Syria từ tháng 8-2012.

Hãng thông tấn chính thức của Syria (SANA) cho biết ông Khamis sẽ trình danh sách các Bộ trưởng mới trong hai ngày tới. Theo hiến pháp Syria, Chính phủ mới phải được thành lập trong vòng 40 ngày sau cuộc tổng tuyển cử.

Chính phủ mới sẽ là Chính phủ thứ 6 dưới thời ông Assad. Chính phủ gần đây nhất thành lập tháng 8-2014, sau khi ông Assad tái đắc cử.

Từ năm 2011, Syria chứng kiến một làn sóng biểu tình đòi cải cách lan rộng thành một cuộc nội chiến đẫm máu khiến 280.000 người thiệt mạng. Tháng 4 vừa qua, cuộc bầu cử Quốc hội của Syria đã được tổ chức tại các khu vực do chính phủ kiểm soát, với 3.500 ứng cử viên chạy đua vào 250 ghế.

Theo kết quả do Ủy ban Bầu cử Syria công bố, đảng cầm quyền Baath và các đồng minh trong liên minh "Đoàn kết dân tộc" giành thắng lợi lớn với 200 ghế tổng cộng./.

Theo ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN