Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo nối lại chiến dịch tấn công người Kurd ở Syria

18/10/2019 - 22:28

Ngày 18-10-2019, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cảnh báo sẽ nối lại chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng vũ trang người Kurd tại Syria vào tối 22-10 nếu thỏa thuận với Mỹ về việc tạm ngừng chiến dịch và cho phép các lực lượng người Kurd rút khỏi khu vực không được thực thi đầy đủ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trước Quốc hội tại thủ đô Ankara ngày 16-10-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trước Quốc hội tại thủ đô Ankara ngày 16-10-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời báo giới tại thành phố Istanbul, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ nếu những cam kết trong thỏa thuận trên được thực thi đầy đủ cho đến tối 22-10, vấn đề "vùng an toàn" sẽ được giải quyết. Tuy nhiên, trong trường hợp ngược lại, chiến dịch quân sự sẽ được tiếp tục tiến hành vào thời điểm kết thúc 120 giờ ngừng bắn. Ông Erdogan cho rằng nếu các lực lượng chính phủ Syria do Nga hậu thuẫn tiến vào khu vực không còn lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) cũng không phải là vấn đề với Thổ Nhĩ Kỳ. Ông khẳng định Ankara không có ý định ở lại khu vực mà họ đang kiểm soát ở miền Bắc Syria.

Liên quan đến chiến dịch tấn công mà Ankara phát động ngày 9-10, ông Erdogan cho biết đã thông báo với Tổng thống Mỹ Donald Trump về kế hoạch tiến hành chiến dịch tấn công người Kurd ở Syria trong cuộc điện đàm ngày 6-10, tức 3 ngày trước thời điểm chiến dịch diễn ra. 

Cũng trong ngày 18-10, người phát ngôn Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn cần có thời gian trong bối cảnh vẫn còn tiếng súng, khói lửa vẫn có thể quan sát được tại vùng biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ một ngày sau khi giới chức Mỹ thông báo về thỏa thuận ngừng bắn. 

Khi phát động chiến dịch tấn công lực lượng người Kurd tại Đông Bắc Syria, Ankara tuyên bố muốn "xóa sổ" các tay súng thuộc YPG khỏi khu vực biên giới với Syria và thiết lập một "vùng an toàn" kéo dài 32 km sâu trong lãnh thổ Syria nhằm tái định cư cho khoảng 3,6 triệu người tị nạn Syria hiện Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp nhận. Chiến dịch này đã vấp phải sự phản đối từ cộng đồng quốc tế, do đó, thỏa thuận ngừng bắn được kỳ vọng chấm dứt tình trạng chiến sự leo thang, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN