Tổng thống Trump: Israel bình thường hóa quan hệ với Maroc

11/12/2020 - 07:04

Tổng thống Donald Trump thông báo Maroc đã chính thức bình thường hóa quan hệ với Israel, tiếp sau Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Sudan.

Israel và Maroc đã bình thường hóa quan hệ. (Ảnh: Twitter)

Israel và Maroc đã bình thường hóa quan hệ. (Ảnh: Twitter)

Ngày 10-12-2020, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Maroc đã bình thường hóa quan hệ với Israel.

Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Một bước đột phá lịch sử khác ngày hôm nay! Hai người bạn tuyệt vời của chúng ta là Israel và Vương quốc Maroc đã đồng ý thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ - một bước đột phá to lớn cho hòa bình Trung Đông."

Trước đó, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Sudan đã tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Israel.

Tuy nhiên, các thỏa thuận này, vốn bị Palestine phản đối quyết liệt, đã phá bỏ chính sách nhiều năm qua của Liên đoàn Arab về cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Theo Sáng kiến Hòa bình Arab năm 2002, các quốc gia Arab chỉ có thể bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Israel sau khi Tel Aviv chấm dứt chiếm đóng quân sự tại các vùng lãnh thổ của Palestine và các nước Arab, giúp người dân Palestine được hưởng nền hòa bình.

Trong một dòng tweet khác, Tổng thống Trump cũng cho biết ông đã ký một tuyên bố công nhận chủ quyền của Maroc đối với Tây Sahara.

Tổng thống Trump viết: "Đề xuất về quyền tự trị nghiêm túc, đáng tin cậy và thực tế của Maroc là cơ sở duy nhất cho một giải pháp công bằng và lâu dài cho hòa bình và thịnh vượng!.. Maroc công nhận Mỹ vào năm 1777. Vì thế, việc chúng tôi công nhận chủ quyền của họ đối với Tây Sahara là quyết định phù hợp."

Trong khi đó, Nhà Trắng hối thúc các bên trong tranh chấp Sahara ngồi vào bàn đối thoại ngay lập tức với cơ sở là kế hoạch trao quyền tự trị của Maroc đối với Tây Sahara.

Theo Tổng thống Trump, Mỹ tin rằng một Tây Sahara độc lập không phải là giải pháp thực tế để giải quyết xung đột và "quyền tự trị thực sự dưới chủ quyền của Maroc là giải pháp khả thi duy nhất."

Vùng Tây Sahara thuộc khu vực Bắc Phi, có dân số 550.000 người và diện tích 226.000 km2.

Hiện Maroc kiểm soát 80% lãnh thổ Tây Sahara và nước Cộng hoà Arab Sahrawi Dân chủ (RASD) do Mặt trận Polisario thành lập kiểm soát 20%. Người Maroc định cư chiếm 2/3 dân số trong khi người bản địa Sahrawi chỉ chiếm 1/3 dân số vùng lãnh thổ này.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN