Tổng thống U-crai-na ký thỏa thuận gia nhập WTO

07/02/2008 - 05:33
Một góc Ucraina.

Sau gần 15 năm đàm phán vất vả, ngày 5/2 tại Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ), Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Pa-xcan La-mi (Pascal Lamy) và Tổng thống U-crai-na Vích-to Y-u-sen-cô (Viktor Yushschenko) đã ký thỏa thuận về việc nước này gia nhập WTO, trở thành nước thành viên trẻ nhất của tổ chức thương mại lớn nhất toàn cầu. Quốc hội U-crai-na sẽ có 6 tháng để phê chuẩn văn bản này trước khi có hiệu lực chính thức.

Phát biểu trước báo giới sau sự kiện này, ông Y-u-sen-cô cho biết nhờ hội nhập với nền kinh tế thế giới, U-crai-na ước đạt tốc độ tăng trưởng 1,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP)/năm, thúc đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài lên 3,5 tỷ USD và kim ngạch xuất khẩu 4 tỷ USD/năm. Theo thỏa thuận trên, U-crai-na sẽ phải giảm dần các khoản thuế xuất đối với một số mặt hàng hiện nay và không được tăng trong tương lai.

Trước đó, Tổng thống Y-u-sen-cô bày tỏ hy vọng rằng việc U-crai-na gia nhập WTO sẽ tạo cho nước này một "đòn bẩy" trong các cuộc đàm phán với Nga về những hạn chế mà Mát-xcơ-va đang áp đặt đối với các mặt hàng xuất khẩu của U-crai-na trị giá tới 3 tỷ USD/năm. Ông Y-u-sen-cô cũng cho biết Ki-ép sẽ tìm kiếm một hiệp định tự do thương mại với Liên minh châu Âu (EU) trước khi nước này chính thức gia nhập WTO.

Nga đã hoan nghênh sự kiện trên và bày tỏ hy vọng động thái này sẽ góp phần trợ giúp và minh bạch hoá các quan hệ thương mại giữa hai nước thuộc Liên Xô cũ này. Ông Y-u-ri A-pha-na-xi-ép (Yuri Afanasiev), quan chức cấp cao Nga phụ trách bộ phận chính sách thương mại thuộc phái bộ Nga tại Giơ-ne-vơ, khẳng định Nga tin tưởng rằng đây là tín hiệu tích cực vì quan hệ của hai nước sẽ đều dựa trên cơ sở các quy định quốc tế.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế đối ngoại Nga Xéc-gây Na-ri-skin (Sergey Naryshkin) ngày 5/2 lại cho rằng việc U-crai-na được kết nạp vào WTO có thể sẽ gây thêm khó khăn cho tiến trình Nga gia nhập tổ chức thương mại toàn cầu này. Theo ông Na-ri-skin, Nga cần phải lưu ý nhân tố này trong tiến trình thương lượng gia nhập WTO, và mọi chuyện sẽ tùy thuộc vào những vấn đề mà U-crai-na có thể nêu ra trong tiến trình đàm phán thương mại giữa hai nước sau khi U-crai-na trở thành thành viên WTO. Đặc biệt, U-crai-na có thể tham gia nhóm công tác WTO về việc Nga gia nhập tổ chức này. Chủ tịch Liên đoàn các nhà công nghiệp và doanh nghiệp Nga A-lếch-xan-đơ Sô-khin (Alexander Shokhin) cũng nhận định rằng U-crai-na "sẽ làm chậm tiến trình Nga gia nhập WTO"./.

Theo ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN