Tổng thống Ukraine thăm tiền tuyến Bakhmut giữa chiến sự ác liệt

22/03/2023 - 19:49

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, đã đến thăm các vị trí quân sự tiền tuyến gần thành phố Bakhmut đang bị lực lượng Nga bao vây.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky (mặc áo đen) thăm tiền tuyến Bakhmut ngày 22/3/2023. Ảnh cắt từ video
Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky (mặc áo đen) thăm tiền tuyến Bakhmut ngày 22/3/2023. Ảnh cắt từ video

Theo một tuyên bố từ văn phòng Tổng thống Ukraine, ngày 22-3-2023 ông Zelensky đã bất ngờ có mặt tại các vị trí tiền tuyến gần "chảo lửa" Bakhmut, mặt trận ác liệt nhất trong nhiều tháng qua ở Ukraine.

Tuyên bố cho biết trong chuyến thăm, nhà lãnh đạo Ukraine đã nghe các báo cáo về tình hình hoạt động và diễn biến chiến sự ở tiền tuyến.

Ông cũng chụp ảnh gặp gỡ các quân nhân Ukraine, và dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ những người đã ngã xuống do chiến sự tại khu vực.

Trong một phát biểu được trích dẫn, ông Zelensky nói: "Tôi rất vinh dự được có mặt ở đây ngày hôm nay, ở phía Đông của đất nước chúng ta, ở Donbas, để tôn vinh những người anh hùng của chúng ta, để cảm ơn, để bắt tay. Cảm ơn các bạn đã bảo vệ nhà nước, chủ quyền, miền Đông Ukraine".

Iuliia Mendel, cựu phát ngôn viên của Tổng thống Zelensky, đã chia sẻ một đoạn video mà theo bà, cho thấy tổng thống ở gần Bahkmut.

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ Quốc phòng Anh cho rằng cuộc tấn công của Nga vào Bakhmut có thể đang mất động lực. 

“Có khả năng thực tế là cuộc tấn công của Nga vào Bakhmut đang mất đi động lực hạn chế mà nó có được, một phần là do một số đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng Nga đã được điều chuyển lại cho các lĩnh vực khác”, bộ trên cho biết trong một bản cập nhật tình báo đưa ra ngày 22-3-2023.

Binh sĩ Ukraine dưới hào chiến đấu ở phía Nam Bakhmut ngày 20-3-2023. Ảnh: Anadolu Agency/Getty Images
Binh sĩ Ukraine dưới hào chiến đấu ở phía Nam Bakhmut ngày 20-3-2023. Ảnh: Anadolu Agency/Getty Images

Văn bản này lưu ý rằng các lực lượng Ukraine đã có thể bắt đầu một cuộc phản công cục bộ ở phía Tây Bakhmut trong những ngày gần đây, một động thái có khả năng giảm bớt áp lực lên tuyến đường tiếp tế H-32 đang bị đe dọa, một trong những con đường chính cuối cùng vào thành phố.

Tuy nhiên, báo cáo tình báo của Bộ Quốc phòng Anh lưu ý rằng "giao tranh vẫn tiếp diễn xung quanh trung tâm thành phố và lực lượng phòng thủ của Ukraine vẫn có nguy cơ bị bao vây từ phía Bắc và phía Nam".

Nga và Ukraine đã đổ nhiều sức người, sức cửa tranh giành quyền kiểm soát Bakhmut trong bảy tháng qua. Trong khi các nhà phân tích cho rằng việc chiếm giữ hoặc trấn giữ được thành phố công nghiệp cũ kỹ này có rất ít giá trị chiến lược đối với Nga hoặc Ukraine, thì cả hai bên đều đã chấp nhận nhiều tổn thất để đạt được mục tiêu của mình, và khí tài và không bên nào muốn rút lui.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN