Tổng Thư ký Liên hợp quốc lần đầu tiên thăm Iraq sau 6 năm

01/03/2023 - 17:32

Ngày 28-2-2023, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã có chuyến thăm đầu tiên tới Iraq sau 6 năm, trong bối cảnh quốc gia vùng Vịnh này vừa trải qua cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài.

Ngoại trưởng Iraq Fuad Hussein (phải) và Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres tại cuộc họp báo chung ở Baghdad ngày 28-2-2023. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Iraq Fuad Hussein (phải) và Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres tại cuộc họp báo chung ở Baghdad ngày 28-2-2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng Thư ký Guterres cho biết mục tiêu chuyến thăm là nhằm thể hiện “sự đoàn kết với người dân và các thể chế dân chủ của Iraq”, đồng thời khẳng định LHQ cam kết hỗ trợ việc củng cố các thể chế ở Iraq. Bên cạnh đó, ông Guterres cũng bày tỏ lạc quan rằng Iraq có thể vượt qua những khó khăn và thách thức thông qua một cuộc đối thoại cởi mở và toàn diện.

Iraq đã rơi vào khủng hoảng trong gần một năm do tình trạng chia rẽ chính trị sâu sắc cản trở quá trình thành lập chính phủ mới sau cuộc bầu cử năm 2021. Tháng 10-2022, Quốc hội Iraq đã bầu ông Abdul Latif Rashid, một chính trị gia người Kurd làm Tổng thống, thay thế ông Barham Saleh.

Tân Tổng thống Iraq đã nhanh chóng bổ nhiệm chính trị gia Hồi giáo dòng Shi'ite - ông Mohammed Shia al-Sudani vào vị trí Thủ tướng, mở đường cho việc thành lập chính phủ và chấm dứt căng thẳng chính trị tại quốc gia này.

Theo kế hoạch, ông Guterres dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani cũng như đại diện của các nhóm hoạt động bảo vệ quyền phụ nữ và thanh niên trong ngày 1-3-2023. Tiếp đó, ông Guterres sẽ thăm một trại tị nạn ở miền Bắc Iraq, trước khi gặp gỡ đại diện chính quyền người Kurd ở thành phố Erbil vào ngày 2-3-2023.

Sau đó, ông Guterres sẽ tới thủ đô Doha của Qatar để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Các quốc gia kém phát triển nhất (LDC) lần thứ 5 diễn ra từ ngày 5 đến 9-3-2023.

Lần gần nhất Tổng Thư ký Guterres thăm Iraq là năm 2017.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN