Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của Công ước LHQ về Luật Biển

13/08/2012 - 16:01
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Mun.

Ngày 12-8, phát biểu tại hội nghị kỷ niệm 30 năm ra đời Công ước Liên hợp quốc (LHQ) về Luật Biển (UNCLOS), tổ chức tại thành phố cảng Yeosu, Tây Nam Hàn Quốc, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun (Ban Ki-moon) nêu rõ UNCLOS là "một trong những công cụ pháp lý quan trọng nhất của thế giới" và là công cụ cho sự phát triển bền vững mà tất cả các quốc gia cần phê chuẩn.

Tổng thư ký Ban Ki Mun nhấn mạnh UNCLOS "góp phần vào hòa bình và an ninh quốc tế, cũng như việc sử dụng công bằng và hiệu quả các nguồn tài nguyên của đại dương, bảo vệ và bảo tồn môi trường biển và hiện thực hóa một trật tự kinh tế công bằng và hợp lý".

Cũng tại hội nghị trên, Hàn Quốc đã kêu gọi tăng cường UNCLOS trong giải quyết các tranh chấp trên biển đang ngày càng gia tăng.

Phóng viên TTXVN tại Xơun (Seoul) dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Xung Han (Kim Sung-han) phát biểu tại hội nghị trên đã nhấn mạnh sự cần thiết của một hiệp ước quốc tế để giúp giải quyết các tranh chấp về quyền tài phán và quyền đánh bắt cá.

Ông Kim nêu rõ rằng "các đại dương của thế giới đã trở thành nơi diễn ra các tranh chấp về những vấn đề như quyền đánh bắt cá và các tuyên bố khác nhau về quyền tài phán quốc gia, khai thác tài nguyên khoáng sản ở vùng biển sâu và trách nhiệm bảo vệ môi trường. Các vấn đề như vậy phát sinh không phải vì những thiếu sót trong công ước này và cũng không phải vì các quốc gia thành viên áp dụng sai công ước, mà do bất chấp công ước".

Nhân dịp này, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun đã công bố sáng kiến "Thỏa thuận Đại dương" nhằm bảo vệ các đại dương khỏi nạn ô nhiễm và tình trạng đánh bắt cá quá mức cũng như ngăn chặn hiện tượng mực nước biển dâng cao đe dọa hàng trăm triệu người dân trên thế giới. Ông nhấn mạnh rằng sáng kiến này đề ra "một tầm nhìn chiến lược" về một hệ thống của LHQ nhằm giải quyết hiệu quả "tình trạng bất ổn" của các vùng biển trên thế giới. Tổng thư ký LHQ cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động khẩn cấp để ngăn chặn nạn cướp biển, đồng thời hướng tới một khuôn khổ pháp lý nhằm đối phó với hiện tượng biến đổi khí hậu.

UNCLOS ra đời năm 1982 và đến nay Mỹ là cường quốc duy nhất chưa ký công ước này.

Nguồn ĐCS

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN