TP. Bến Tre tập trung các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

07/12/2022 - 05:51

BDK - Năm 2022, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TP. Bến Tre tăng cả 3 mặt, số vụ, số người chết do TNGT (xảy ra 22 vụ TNGT làm chết 19 người, bị thương 4 người). Nguyên nhân của các vụ TNGT là do ý thức của người tham gia giao thông như: uống rượu, bia say, chạy không đúng phần đường, làn đường, điều khiển phương tiện thiếu chú ý quan sát, tránh vượt không đảm bảo an toàn, chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng...

Xe container chở hàng làm rơi hàng hóa xuống đường tại vòng xoay Mỹ Thạnh An, TP. Bến Tre rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Xe container chở hàng làm rơi hàng hóa xuống đường tại vòng xoay Mỹ Thạnh An, TP. Bến Tre rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Khi nói đến TNGT thì không ai có thể lường được hậu quả, làm thiệt hại tài sản, tổn thương sức khỏe, đôi khi đánh đổi cả tính mạng. Sau những vụ TNGT, những người là nạn nhân và gia đình phải gánh chịu hậu quả nặng nề, nỗi đau mất mát của việc cha mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất cha hoặc mẹ là không gì bù đắp được.

Có những trường hợp gia đình nạn nhân phải đối mặt với nhiều khốn khó, nợ nần cho việc chạy chữa, điều trị để cứu sống người thân. Để rồi hàng ngày phải chứng kiến cảnh người thân đau đớn, sống đời thực vật. Những di chứng do TNGT để lại rất nặng nề, tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Đã đến lúc mọi người hành động ngay vì sự an toàn cho cộng đồng trong tham gia giao thông. Đó là “Phải chấp hành nghiêm pháp luật về an toàn giao thông - ATGT” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Mỗi người cần có suy nghĩ và hành động thiết thực để chia sẻ, xoa dịu, ngăn chặn nỗi đau, bất hạnh do TNGT gây ra.

Phó chủ tịch UBND TP. Bến Tre Bùi Hoàng Phương cho biết: Mỗi người khi tham gia giao thông hãy đặt đạo đức lên tay lái, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật về ATGT. Phải lường trước những hậu quả có thể xảy ra, đảm bảo an toàn cho bản thân mình và cho người khác.

Khi lái xe nên cẩn thận hơn; nhường đường cho người khác, không tranh giành đường; không nên uống rượu, bia trước khi lái xe; đừng vì vui chơi quá mức để rồi sau đó vội vàng lái xe quá nhanh. Thực hiện tốt văn hóa giao thông. Hãy làm tất cả những gì mình có thể để ngăn ngừa TNGT đáng tiếc xảy ra.

Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về ATGT cho cộng đồng. Tuyên truyền trong các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, trường học, chợ, tổ nhân dân tự quản và từng gia đình. Thực hiện vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong cơ quan; vai trò của người lớn trong mỗi gia đình.

Các phòng ban chức năng và UBND xã, phường thường xuyên kiểm tra, quản lý tốt hạ tầng giao thông, góp phần loại trừ nguyên nhân gây TNGT, tạo điều kiện an toàn cho người tham gia giao thông. Mọi người phải ý thức tham gia giữ gìn lòng, lề đường, vỉa hè cho thông thoáng.

Các lực lượng chức năng tăng cường hơn nữa việc tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân dẫn đến TNGT. Trong kiểm tra, kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, lấn đường, chở hàng hóa cồng kềnh gây mất an toàn cho người khác.

Khuyến khích người dân cung cấp thông tin, chứng cứ, tố giác những tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về giao thông để các cơ quan chức năng xử lý. Đối với các cơ quan chức năng, cần áp dụng các biện pháp xử lý bằng hình ảnh để phạt nguội thông qua các hệ thống camera theo dõi tình hình giao thông, trật tự trên địa bàn thành phố nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

“Để góp phần xoa dịu phần nào những nỗi đau, mất mát của những gia đình bị TNGT đang có hoàn cảnh khó khăn, tôi kêu gọi sự chia sẻ, đóng góp hỗ trợ của cộng đồng, nhất là các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ cho những nạn nhân, gia đình có người bị TNGT, để họ có thêm nghị lực vượt qua khó khăn. Các tổ chức, cá nhân hãy làm hết sức mình để kéo giảm TNGT trong thời gian tới”, Phó chủ tịch UBND TP. Bến Tre Bùi Hoàng Phương nhấn mạnh.

    Bài, ảnh: Phong Cao

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN