TQ cấm người nổi tiếng quảng cáo tác dụng dược phẩm

08/11/2007 - 20:49

Trung Quốc tăng cường giám sát quảng cáo dược phẩm

Cơ quan Quản lý Dược Thực phẩm Trung Quốc (SFDA) sẽ cấm những nhân vật nổi tiếng nói về hiệu quả sử dụng dược phẩm trong các chương trình quảng cáo.

SFDA cũng nhấn mạnh từ giờ tới cuối năm, sẽ gỡ bỏ các đoạn quảng cáo với người nổi tiếng đang tồn tại hiện nay. Theo phát ngôn viên SFDA, quyết định này nhằm ngăn chặn quảng cáo dược phẩm trái phép, cường điệu tác dụng của dược phẩm để lừa người tiêu dùng.

Một số hãng dược phẩm đã thuê các nhân vật nổi tiếng như ngôi sao điện ảnh để quảng cáo sản phẩm của họ, thuyết phục người dân rằng, sản phẩm của họ có thể hữu dụng trong việc trị bệnh.

Đầu năm nay, một diễn viên kịch nổi tiếng đã xuất hiện trong đoạn quảng cáo loại trà giảm béo Tây Tạng. Diễn viên này nói đã giảm ba kg kể từ khi uống loại trà này. Câu nói: ’’Không còn bụng to sau khi uống ba hộp trà’’ đã trở nên nổi tiếng cùng với tên tuổi của người diễn viên. Tuy nhiên, các chuyên gia cho hay, loại trà kỳ diệu này trên thực tế không phải là trà Tây Tạng, hơn thế, thương hiệu sử dụng cho trà Tây Tạng không được công nhận chính thức.

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã tiến hành một chiến dịch chống lại quảng cáo dược phẩm trái phép từ tháng 7 trong nỗ lực thắt chặt giám sát với quảng cáo dược phẩm. Cơ quan Quản lý Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc (SAIC) chịu trách nhiệm xử lý các vụ vi phạm.

Theo phát ngôn viên SFDA, có 33.130 đoạn quảng cáo dược phẩm trái phép trên truyền hình, Internet và báo chí đã bị phát hiện từ tháng 1-9 năm nay.

Xây dựng hệ thống đánh giá tín nhiệm dược phẩm

Cũng theo phát ngôn viên SFDA, Trung Quốc sẽ thành lập một hệ thống đánh giá tín nhiệm những công ty quảng cáo dược phẩm, thiết bị y tế và thực phẩm chức năng với các mức: tín nhiệm, bất tín nhiệm, hay mất uy tín nghiêm trọng theo một quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2008.

Những công ty không vi phạm quy định quảng cáo trong năm trước sẽ được xếp hạng ’’tín nhiệm’’, những công ty vi phạm luật hay quy định sẽ bị xếp vào loại ’’mất tín nhiệm’’. Nếu quá năm lần vi phạm sẽ bị xếp hạng ’’mất tín nhiệm nghiêm trọng’’.

Các công ty ’’mất tín nhiệm’’ hay ’’mất tín nhiệm nghiêm trọng’’ phải sửa chữa sai lầm của mình, nếu không tuân thủ, tên tuổi công ty sẽ bị đưa ra trước công luận và SFDA sẽ giám sát chặt chẽ hơn với những hãng này.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã)

Theo Vietnamnet

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích