Trải nghiệm là giá trị cộng thêm cho sản phẩm

03/11/2017 - 07:30

Chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp về phát triển tài nguyên bản địa tại Diễn đàn Mekong Connect năm 2017 vừa diễn ra tại Bến Tre, bà Nguyễn Phi Vân - chuyên gia nhượng quyền toàn cầu, thành viên sáng lập và phát triển Công ty World Franchise Associates khu vực Đông Nam Á cho rằng, doanh nghiệp (DN) tới đây phải thay đổi chiến lược sản phẩm, chiến lược kinh doanh. 

Với xu hướng người tiêu dùng (NTD) trên thế giới ngày nay và tương lai, sản phẩm muốn bán được phải có các giá trị cộng thêm là sự trải nghiệm. Sản phẩm chỉ là cách diễn tả hữu hình của trải nghiệm. Điều này vừa là cơ hội, vừa là giải pháp để mỗi địa phương khai thác, phát triển tài nguyên bản địa.

Sản phẩm mà NTD cần là phải có dấu ấn của họ trong đó. Họ muốn được tham gia làm ra sản phẩm trước khi mua. Khi có chút trải nghiệm với sản phẩm, NTD sẽ hiểu và cảm xúc nhiều hơn với sản phẩm. Chính điều này, NTD sẽ góp phần quan trọng vào việc quảng bá sản phẩm. Thế kỷ bản địa là thế kỷ mang những cảm xúc ở cung bậc cao nhất đến với NTD.

NTD một là ưa chuộng sản phẩm hoàn toàn cao cấp, nghĩa là giá trị sản phẩm phải thật sự mang đến sự trải nghiệm, với tính chất cá nhân hóa đặc biệt. Hai là phân khúc làm cho NTD sử dụng hàng loạt nhưng không có nghĩa là tất cả các sản phẩm giống nhau mà phải mang tầm dấu ấn cá nhân.

Đối với DN, không chỉ dừng lại làm ra sản phẩm và chờ NTD đến mua mà phải mang đến trải nghiệm cho NTD trước khi mua sản phẩm. Do số lượng thành viên trong hộ gia đình ít nên sản phẩm phải phù hợp với khả năng sử dụng và không gian sống nhỏ của họ. Cũng theo xu hướng này, DN không bán một sản phẩm nữa mà bán cả một giải pháp, một mô hình. Ví dụ, DN muốn bán ngó sen thì phải bán những thứ khác cộng lại để NTD chế biến món ăn gỏi ngó sen chẳng hạn. Hay việc người bản địa mời NTD đến nhà để thưởng thức sản phẩm bản địa thông qua việc bán giải pháp, bán mô hình.

Đặt hàng thông minh và nhận giao hàng thông minh là xu hướng hiện đại của NTD. Ở các nước phát triển, NTD có thể đặt mua sản phẩm của bất kỳ nông trại nào và được giao tận nhà. Nếu DN chưa làm được chuyện này thì rất cần đến một DN ở địa phương hay cấp tiểu vùng chuyên làm về phân phối, lưu trữ nhằm đưa sản phẩm bản địa đến với NTD khắp nơi (DN logistic). Công nghệ giao hàng thông minh giúp rút ngắn thời gian từ khâu sản xuất đến ra thị trường và đến tay NTD. Đây cũng là phương pháp cắt giảm thời gian vào hệ thống phân phối, bảo quản, vận chuyển sản phẩm so với phương pháp truyền thống.

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay, tiền nằm ở dữ liệu. Nếu DN nắm được dữ liệu của khách hàng tức là nắm được tiền trong tay. Từ năm 2005 - 2015, bao bì có sản phẩm nhỏ tăng đột biến với số lượng lớn. Nếu DN đang làm sản phẩm để xuất khẩu, cho người bản địa hay để phục vụ du lịch thì nên ghi nhớ xu hướng này.

Cẩm Trúc (ghi)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN